Lenzing ลงทุน 1.5 หมื่นล. “สวนอุตสาหกรรม 304” ตั้งโรงงานผลิต Lyocell ใหญ่สุดในโลก

Lenzing Group เข้าลงทุนประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ใน “สวนอุตสาหกรรม 304” ตั้งโรงงานผลิต Lyocell ใหญ่สุดในโลกกำลังผลิตแสนตันต่อปี


Mr.Cord Prinzhorn CEO, Lenzing Group หรือ บริษัทผู้พัฒนาเส้นใยชนิดพิเศษ ประกาศความสำเร็จในการลงทุนสร้างโรงงานผลิตเส้นใย Lyocell ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัยที่สุดในการผลิตเส้นใยจากไม้ซึ่งย่อยสลายได้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บนพื้นที่สวนอุตสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรี ที่มุ่งเน้นพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน พร้อมสาธารณูปโภคที่ตอบสนองได้ทุกความต้องการ โดยโรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตปีละกว่า 100,000 ตัน ใช้เม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 400 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท

โดยนับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของภาครัฐ หน่วยงานส่งเสริมการลงทุน จังหวัดปราจีนบุรี และสวนอุตสาหกรรม 304 ในการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนครั้งนี้ ซึ่งเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของ Lenzing ในประเทศไทย ท่ามกลางความท้าทายของการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยภายใต้การสนับสนุนและความร่วมมือกว่า 2 ปี วันนี้บริษัท Lenzing ผู้ผลิตสิ่งทอยักษ์ใหญ่ด้วยนวัตกรรม Lyocell จากประเทศออสเตรีย ได้ประกาศเปิดโรงงานผลิต Lyocell อย่างเป็นทางการ บนพื้นที่กว่า 311 ไร่ ในสวนอุตสาหกรรม 304 จ.ปราจีนบุรี

“เราภูมิใจในความสำเร็จนี้มาก ขอขอบคุณอย่างยิ่งต่อทีม Lenzing ทั้งหมด โดยเฉพาะพนักงานในประเทศไทย รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งรวมพลังกันในช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาดทั่วโลกเพื่อทำให้โครงการที่สำคัญนี้เกิดขึ้นได้จริง ทำให้โครงการขนาดใหญ่นี้สำเร็จได้ทันเวลาและอยู่ในงบประมาณ นับเป็นความสำเร็จที่โดดเด่น เมื่อพิจารณาจากความท้าทายของการระบาดใหญ่ทั่วโลก” Mr.Cord Prinzhorn กล่าว

ทั้งนี้ Lenzing Group ได้ก่อสร้างโรงงานผลิต Lyocell เส้นใยคุณสมบัติพิเศษที่ผลิตขึ้นจากเยื่อไม้ ภายใต้แบรนด์ “TENCEL” ซึ่งเป็นนวัตกรรมสิ่งทอชั้นนำของโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของ Lenzing Group มีกำลังการผลิตถึงปีละ 100,000 ตัน ใช้เงินลงทุนก่อสร้าง 400 ล้านยูโร หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อผลิตเส้นใยชนิดพิเศษรองรับความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โรงงานแห่งนี้ยังสะท้อนถึงความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำในตลาดเส้นใยชนิดพิเศษ และสะท้อนถึงนโยบายในการมุ่งสู่ Zero Carbon ของ Lenzing Group อีกด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ Lenzing Group ประกาศว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50% ในทุก 1 ตันของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นภายในปี 2573 Lenzing Group จึงมองหาพื้นที่ลงทุนจากทั่วโลกที่ตอบโจทย์ธุรกิจ ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ดี วัตถุดิบ และแหล่งพลังงานที่สะอาด ซึ่งสวนอุตสาหกรรม 304 เป็นคำตอบที่ดีที่สุด Lenzing Group จึงเลือกสร้างโรงงานขนาดใหญ่แห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2562

ด้าน นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) และ สวนอุตสาหกรรม 304 กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างมากที่ Lenzing เลือกสวนอุตสาหกรรม 304 เป็นฐานการผลิตเส้นใย Lyocell ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยสวนอุตสาหกรรม 304 เป็นสวนอุตสาหกรรมคุณภาพภายใต้แนวคิดเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และมุ่งมั่นพัฒนาสาธารณูปโภคที่พรั่งพร้อมเพื่อรองรับทุกระดับความต้องการ ตลอดจนตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น Lenzing ที่ต้องการพลังงานสะอาดได้เป็นอย่างดี สวนอุตสาหกรรม 304 ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 304 เป็นพื้นที่สูง ดินแข็ง ปลอดน้ำท่วมใน จ.ปราจีนบุรี มีการคมนาคมขนส่งที่สะดวกเชื่อมโยงสู่กรุงเทพมหานคร อยู่ใกล้สนามบิน ท่าเรือ และยังเชื่อมโยงสู่อาเซียนได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้สวนอุตสาหกรรม 304 ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตร บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS ผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลและพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิต 398 MW และมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นโดยไม่พึ่งพิงแหล่งน้ำธรรมชาติที่สามารถจ่ายน้ำได้ถึง 160,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และสามารถขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้อีกมาก รวมถึงมีระบบบำบัดมาตรฐานสากล และระบบการกำจัดของเสียโดยไม่ปล่อยออกสู่ภายนอกอีกด้วย

“เหตุผลที่ Lenzing Group เลือกสวนอุตสาหกรรม 304 เป็นฐานการผลิตหลัก เพราะเป็นพื้นที่สูงปลอดน้ำท่วม มีวัตถุดิบในการผลิตอย่างเพียงพอ มีสาธารณูปโภคที่ครบครัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีพลังงานสะอาดจากชีวมวล ซึ่งช่วยสนับสนุนให้ Lenzing ไปถึงเป้าหมาย Zero-Carbon ได้เป็นอย่างดี  รวมถึงการคมนาคมขนส่งที่สะดวก ซึ่งนอกจาก Lenzing Group แล้วยังมีธุรกิจขนาดใหญ่อีกหลายรายที่เลือกลงทุนในสวนอุตสาหกรรม 304 ซึ่งจะให้ข้อมูลในโอกาสต่อไป” นายโยธิน กล่าว

Back to top button