ศบค. ย้ำพรุ่งนี้! เริ่มผ่อนคลายเข้าไทย-ปรับโซนสีรับโรคประจำถิ่น

ศบค. ย้ำประชาชนเตรียมพร้อมการปรับมาตรการดูแลสถานการณ์โควิดใหม่วันพรุ่งนี้ หลังมีมติให้ผ่อนคลายการเข้าประเทศ พร้อมปรับโซนสีดูแลให้สอดคล้องกับการเข้าสู่โรคประจำถิ่น


พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (1เม.ย.65) จะเป็นวันแรกที่มาตรการต่างๆ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 43 จะมีผลบังคับใช้ ได้แก่ การปรับระดับพื้นที่สี จากพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 44 จังหวัด ลดเหลือ 20 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 25 จังหวัด เพิ่มเป็น 47 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว จาก 8 จังหวัด เพิ่มเป็น 10 จังหวัด โดยจังหวัดที่เพิ่มเข้ามาคือเชียงใหม่และเพชรบุรี

สำหรับมาตรการสำคัญ 2 เรื่องในพื้นที่สีส้มและสีเหลือง คือ การรวมกลุ่ม โดยพื้นที่สีส้มสามารถรวมกลุ่มทำกิจกรรมไม่เกิน 500 คน พื้นที่สีเหลืองสามารถร่วมกลุ่มทำกิจกรรมไม่เกิน 1,000 คน และเรื่องการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่สีส้มยังไม่อนุญาตให้บริโภคสุราในร้านอาหาร แต่สามารถจำหน่ายแล้วนำกลับไปดื่มที่บ้านได้ ส่วนพื้นที่สีเหลืองนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ แต่ไม่เกินเวลา 23:00 น.

มาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักร จะเริ่ม ยกเลิกการตรวจ RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยของนักเดินทางทั้ง 3 กลุ่ม คือ Test&Go , SandBox และกักตัว แต่ทั้งนี้ ระบบ Test&Go ยังให้ตรวจ RT-PCR วันแรกที่เดินทางมาถึงไทย และติดตามการคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ในวันที่ 5 ส่วนระบบกักตัว Quarantine จะต้องตรวจ RT-PCR วันแรกและวันที่ 4 หรือ 5 ก่อนออกจากสถานที่กักตัว นอกจากนี้ การเข้าระบบ Sandbox หรือ กักตัว ได้ลดจำนวนวันที่ให้อยู่ในพื้นที่จาก 7 วันเหลือ 5 วัน

ขณะที่ การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ยังห้ามจัดงานในพื้นที่สาธารณะ เช่น ถนนหรือหน้าบ้าน ห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ส่วนพื้นที่ที่สามารถจัดกิจกรรมได้ตามวัฒนธรรมประเพณี ให้ทำตามมาตรการที่กำหนดตามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาอนุญาต แต่ยังคงห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม ห้ามเล่นน้ำ งดดื่มหรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่จัดงาน สำหรับพื้นที่หมู่บ้านต้องขออนุญาตจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้อนุญาตก่อนจึงจะจัดงานได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่สีส้ม 20 จังหวัดได้แก่ ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี อุดรธานี อุตรดิตถ์

พื้นที่สีเหลือง 47 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี

พื้นที่สีฟ้า 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ เชียงใหม่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต

Back to top button