เริ่มแล้ว! ยกเลิก RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าไทย คาดท่องเที่ยวคึกคัก

วันนี้วันแรก ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง ด้านกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมผลักดันปลดล็อกเงื่อนไขการเข้าประเทศทั้งหมดตั้งแต่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ชาวต่างชาติ สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องทำการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมงจากประเทศต้นทาง แต่ยังต้องตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่เดินทางเข้ามาถึงประเทศไทย และตรวจ ATK แบบตรวจด้วยตัวเอง (Home Use) อีกครั้งในวันที่ 5 ของการเข้าประเทศ โดยแนวทางดังกล่าวเป็นไปตามมติของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ ศบค. เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงนโยบายการเปิดประเทศรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า หลังจากนี้ภาพรวมของการทยอยปลดล็อกมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทย จะออกมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้หากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ในระดับ 50,000-60,000 หมื่นคนต่อวัน และมีจำนวนผู้เสียชีวิตไม่เกิน 100 คนต่อวัน  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะนำเสนอให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ครั้งแรกเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยเปลี่ยนเป็นการตรวจด้วย ATK แบบตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ (professional use) ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีแผนผลักดันเพื่อปลดล็อกเงื่อนไขการเข้าประเทศทั้งหมด ให้เหมือนกับก่อนปี 2563 ที่เกิดสถานการณ์โควิด 19 ด้วยการนำเสนอ ศบค. เพื่อยกเลิกการลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass รวมถึงการเข้าประเทศในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง Test & Go และ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

ส่วนมาตรการอื่น ๆ อาทิ จะยังคงมาตรการตรวจด้วย ATK แบบ professional use เมื่อเดินทางมาถึงจะยังมีอยู่หรือไม่นั้น ต้องรอหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าเพื่อความสบายใจของคนไทยในประเทศ ควรคงมาตรการการตรวจด้วย ATK แบบ professional use ในวันแรกที่มาถึงไว้ต่อไป

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ ยังต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Press โดยสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยใน 3 รูปแบบ  Test&Go, Sandbox และกักตัว (Alternative State Quarantine : AQ) โดยรูปแบบ Test & Go และ Sandbox จะมีการตรวจ RT-PCR ในวันที่มาถึง และตรวจ ATK ในวันที่ 5 นอกจากนี้ ยังลดวันกักตัว Sandbox, AQ จาก 7 วันเหลือ 5 วัน

Back to top button