IP ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.8 พันลบ. รับแรงหนุน Lab Pharmacy – บุกตลาดอาหารเสริม

IP ตั้งเป้าปี 65 รายได้ 1.8 พันลบ. รับแรงหนุน Lab Pharmacy เสริมทับร่วมลงทุน 2 บริษัทใหญ่ ASIAN บุกตลาดอาหารสุขภาพสัตว์เลี้ยง และ TU ในการบุกตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริม คาดสัดส่วนรายได้เติบโต 10%


ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 1 เมษายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

แผนการดำเนินงานต่อจากนี้ หลังจากปิดดีล Lab Pharmacy จะมีทิศทางเป็นอย่างไร

หลักๆ IP จะมุ่งการขยายสาขา โดยทำการสำรวจหาพื้นที่ที่ตอบโจทย์และสามารถทำกำไรได้ ซึ่งตั้งเป้าขยายสาขาจำนวน 20 สาขาในปี 2565 นอกจากนี้จะมุ่งเพิ่มยอดขายและการทำระบบเครือข่าย และระบบ Membership ตลอดจนโปรแกรมซอฟแวร์ที่สำคัญอย่าง Telepharmacy หรือ การบริบาลทางเภสัชกรรมและการส่งมอบเภสัชภัณฑ์จากเภสัชกรผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารทางไกลไปยังผู้ป่วย ที่อยู่ในสถานที่ที่แตกต่างกัน ผู้ป่วยจะได้รับยาและการดูแลรักษาทางเภสัชกรรม ภายในสถานที่ที่ปลอดภัยและสะดวกต่อการเข้าถึง ซึ่งครอบคลุมไปถึง การให้คำปรึกษาด้านยา การติดตามการรักษาและผลข้างเคียง รวมไปถึงการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์

จากปัจุบันที่มีร้านจำนวน 20 สาขา สามารถสร้างรายได้ต่อปีให้บริษัทได้จำนวนเท่าไหร่

ก่อนที่จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทาง Lab Pharmacy สามารถทำรายได้จำนวน 600 ล้านบาท แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดค่อนข้างได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากสาขาส่วนใหญ่ล้วนแล้วมีทำเลอยู่ในห้างสรรพสินค้า ในช่วงที่ภาครัฐมีมาตรการปิดเมือง หรือแม้ว่าห้างสรรพสินค้าจะกลับมาให้บริการในเวลาต่อมา แต่ช่วงแรกประชาชนส่วนใหญ่ต่างหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางไปในสถานที่แออัดหรือที่ไม่มีการถ่ายเท ซึ่งทำให้บริษัทฯ มองเห็นถึงการนำ Lab Pharmacy มาให้บริการนอกห้างสรรพสินค้า ที่มีโอกาสสร้างรายได้ได้มากกว่า ซึ่งในปีนี้ที่สถานการณ์ดูมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นปกติ บริษัทมองว่ามีโอกาสที่ยอดขายจะทำลายสถิติ โดยคาดว่าในปี 2565 จะทำรายได้ทั้งสิ้น 450 – 500 ล้านบาท (นับเฉพาะไตรมาส 2 – 4)

โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา บริษัททำยอดขายได้มากขึ้นเนื่องจากการกลับมาใช้จ่ายที่มากขึ้นของประชาชน โดยมองว่าจะมียอดขายที่มากขึ้นไปอีกเมื่อนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาในประเทศได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญที่สร้างรายได้สูงถึง 30%

แผนการ Spin-Off ของ Lab Pharmacy

บริษัทฯ มีแผนการในการผลักดัน บริษัท ดรัก แคร์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “LAB PHARMACY” เข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ซึ่งมีกฎเกณฑ์คือการทำไรได้อย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน หรือก็คือทางบริษัทตั้งเป้าที่จะสร้างกำไร โดยตั้งเป้าในปี 2568 จะทำการยื่นข้อมูล Filing ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ความคืบหน้าในธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หลังจากเป็นมิตรกับ ไทยยูเนี่ยน อินกรีเดียนท์

ปัจจุบันได้มีบริษัทฯ ได้การร่วมลงทุนใน 2 บริษัทได้แก่บริษัท อินเตอร์ เพ็ททรินา จำกัด ที่ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN โดยมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์ชื่อ “MARIA” ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยปัจจุบันได้มีการส่งออกสินค้าไปยังประเทศเกาหลีใต้และประเทศอินเดีย นอกจากนี้กำลังดำเนินการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ที่ประเทศเวียดนามเช่นกัน

ในขณะที่บริษัท อินเตอร์ฟาร์มา-ซีวิต้าจำกัด ที่ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือTU ได้มีความร่วมมือกันโดยแบ่งเป็น 2 ด้าน โดยด้านที่ 1 คือ TU ทำการจ้างบริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด บริษัทในเครือ IP ในการผลิตสินค้า “C VITA”ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในอีกด้านคือการพัฒนาโภชนบําบัด หรือ การให้อาหารที่เหมาะสมกับโรคที่เป็นอยู่ และจัดให้ถูกหลักโภชนาการ ซึ่งล่าสุดได้นำไปมอบให้ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ในการร่วมลงทุนบริษัทนี้ เติบโต 10% หรือคิดเฉลี่ยบริษัทละ 100 ล้านบาท

เป้าหมายรายได้ในปี 2565 จำนวน 1.8 พันล้านบาท

ในปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีรายได้ทั้งสิ้น 920 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนรายได้ในปี 2564 ในช่วงไตรมาส 4/2564 เป็นช่วงที่มีการเติบโตมากที่สุด และยังมีส่วนที่ได้มาจากการ Take Over ในโรงงานที่อยุธยา ซึ่งเป็นส่วนที่รับรู้แค่ในไตรมาส 4 แต่ในปี 2565 จะเป็นการรับรู้รายได้เต็มปี ในขณะที่ Lab Pharmacy ก็จะเข้ามาช่วยเสริมรายได้ในส่วนของไตรมาสที่เหลือ จากการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการร่วมลงทุนของ 2 บริษัทข้างต้นได้แก่ ASIAN และ TU ที่จะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ที่มากขึ้น รวมไปถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่กว่า 20 รายการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

Back to top button