“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.กังวลสถานการณ์ยูเครน-ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.กังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนและราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนเช้านี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งผลกระทบจากการที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรหลังใช้กำลังทหารโจมตียูเครน

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,965.94 จุด เพิ่มขึ้น 229.47 จุด หรือ +0.83%

ส่วนตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (5 เม.ย.2565) เนื่องในเทศกาลเชงเม้ง

สำหรับภาวะการซื้อขายในภูมิภาคยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่กองทัพรัสเซียได้สังหารโหดพลเรือนยูเครนในเมืองบูชา (Bucha) ใกล้กับกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครนนั้น ได้ทำให้การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนประสบความยากลำบากมากขึ้น

ขณะเดียวกันปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (4 เม.ย.2565) ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ตลาดน้ำมันโลกอาจเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้น หากสหรัฐและยุโรปใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในระดับที่รุนแรง อันเนื่องมาจากการที่ทหารรัสเซียสังหารหมู่ชาวยูเครนในพื้นที่ใกล้กรุงเคียฟ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 4.01 ดอลลาร์ หรือ 4% ปิดที่ 103.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.14 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 107.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้นักลงทุนยังจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินและการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียในวันนี้ รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ ได้แก่ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้ รวมถึงการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนก.พ. ของญี่ปุ่น

X
Back to top button