“ก.ล.ต.” เตรียมปรับเกณฑ์ “DR” ลดอุปสรรค-เพิ่มความยืดหยุ่นเอกชน

“ก.ล.ต.” เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์ DR เพิ่มทางเลือกผู้ออกเสนอขายด้านการเก็บรักษาทรัพย์สินในต่างประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น หวังลดอุปสรรคและเพิ่มความยืดหยุ่นให้ภาคเอกชน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ... เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกและเสนอขาย Depository Receipt (DR) เพื่อลดอุปสรรคและเพิ่มความยืดหยุ่นให้ภาคเอกชน รวมทั้งเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ลงทุนไปแล้วนั้น ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะเพิ่มทางเลือกให้ผู้เสนอขาย DR ในการเก็บรักษาหลักทรัพย์ในต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน โดยคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) มีมติเห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขหลักเกณฑ์ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งผู้ที่ทำหน้าที่เก็บรักษาทรัพย์สินในต่างประเทศ (global custodian) เพื่อให้ผู้เสนอขาย DR สามารถพิจารณาแต่งตั้ง global custodian ได้โดยตรง หรือแต่งตั้งตัวแทนที่มีระบบการพิจารณาคัดเลือก ตรวจสอบเพื่อสอบทานความถูกต้องของหลักทรัพย์ต่างประเทศ การดูแลและติดต่อประสานงานกับ global custodian ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมาย

Back to top button