EA เตรียมแจ้งกองปราบฯ จับ “คนปล่อยข่าว” ทุบหุ้นเสียหาย 5 หมื่นล้าน!

ผู้บริหาร EA เตรียมแจ้งความกับกองปราบปรามช่วงสายวันนี้ เอาผิด “คนปล่อยข่าว” ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดต่อการดำเนินกิจการของบริษัท ส่งผลให้มูลค่าหุ้นเสียหาย 50,000 ลบ. พร้อมยืนยันทุกโครงการที่ทำมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด มหาชน หรือ EA พร้อมทนายความ เตรียมเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ในเวลา 11.00 น. เพื่อเอาผิดกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ได้ปล่อยข่าวลือ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 จนทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทเกิดความเสียหาย และทำให้ราคาในตลาดหุ้นร่วง 2 วันติดต่อกันกว่า 12% ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาดโดยรวม (Market Cap) ลดลงเกือบ 50,000 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ นายอมร ได้ชี้แจงกรณีปรากฏข้อมูลตามสื่อโซเชียลเกี่ยวกับรายละเอียดการดำเนินโครงการต่างๆ ของบริษัทในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ว่า กลุ่มคนดังกล่าวมีเจตนาทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดต่อการดำเนินกิจการของบริษัทเกี่ยวกับความโปร่งใสของผู้บริหาร

ทั้งการลงทุนซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรม บลูเทคซิตี้ จังหวัดฉะเชิงเราในราคาสูง ทั้งที่ข้อเท็จจริงพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีความพร้อมในการพัฒนาโครงการ มีเครือข่ายการคมนาคมที่มีศักยภาพ และที่ดินดังกล่าวได้ปรับพื้นผังเมืองเป็นสีม่วงเป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 2563 ก่อนที่จะพัฒนา จึงขอยืนยันว่าไม่ได้มีการกระทำการใดที่ผิด

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ และโครงการโรงไฟฟ้าที่จังหวัดลำปาง มีการดำเนินกิจการถูกต้องตามกฎเกณฑ์ต่างๆอย่างครบถ้วน และใช้เงินกู้ตามโครงการ (Project Financing) จึงจำเป็นต้องมีบริษัทที่ปรึกษาในการช่วยตรวจสอบ ก่อนที่ธนาคารจะปล่อยกู้ให้แก่ผู้รับเหมาก่อสร้าง (EPC) บริษัทจึงยืนยันว่าต้นทุนมีความถูกต้องและสามารถตรวจสอบได้ ด้านมูลค่าการลงทุนของทั้ง 2 โครงการ มองว่ามีความสมเหตุสมผล เนื่องจากหลายๆโครงการมูลค่าการลงทุนสูงถึง 80 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการการขายหุ้น EA ของ นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานจ้าหน้าที่บริหาร EA นั้น ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

Back to top button