ลือหึ่ง! “หนอนแดง” บุกฟาร์มกัญชง GUNKUL ผู้บริหารยันไม่จริง พร้อมตัดช่อดอกแรกพ.ค.นี้

ลือสะพัด! หนอนแดงบุกฟาร์มกัญชง GUNKUL ทั้งที่เป็นโรงเรือนแบบปิด ฟากผู้บริหารยันไม่จริง พร้อมตัดช่อดอกแรกพ.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสข่าวลือตามโซเซียลถึงกรณีว่ามีหนอนแดงบุกเข้าโรงเรือนกัญชง ของบริษัท บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL ซึ่งตั้งบนพื้นในอำเภอห้วยบง จังหวัดนครราชสีมา ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นโรงเรือนแบบปิด

โดยรูปแบบการปลูกของบริษัทฯ เป็นระบบโรงเรือนที่ได้มาตรฐาน  ขนาด 1,600 ตารางเมตร  ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกของบริษัทฯ เอง และปลูกโดยใช้ระบบ Hydroponic ไม่ใช้ดิน แต่ใช้น้ำ RO ในการปลูกเพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากสารพิษตกค้างต่างๆ และไม่มีการใช้ยาฆ่าแมลงใดๆ  ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าผลผลิตกัญชงที่ออกมาจะมีคุณภาพสูงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก

แต่เรื่องนี้ได้รับปฎิเสธจาก ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะในสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงเรือนทุกอย่างปกติ พร้อมจะเริ่มดำเนินการตัดช่อดอกกัญชงตามแผนที่ประกาศช่วงก่อนหน้าได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2565

สำหรับหนอนแดงที่มีการพูดถึงกัน โดยในข้อมูลทางวิชาการอาจจะหมายถึงไรแดง (Spider Mites) ซึ่งเป็นศัตรูพืชของต้นกัญชง-กัญชา เป็นแมลงในตระกูลไรที่มีความเชื่อมโยงกับแมงมุมและเห็บ ซึ่งไรแดงจะใช้ปากดูดสารอาหารจากส่วนต่างๆ ของต้นกัญชง-กัญชา   ซึ่งสามารถสืบพันธุ์ได้รวดเร็ว และหากต้นกัญชง-กัญชาถูกไรแดงกัดกินจำนวนมากสามารถทำให้ต้นตายได้ภายในคืนเดียว

ทั้งนี้เมื่อไรแดงกัดกินต้นกัญชง-กัญชาจะพบจุดสีเหลือง ๆ ปรากฏขึ้นบนต้นและใบ ซึ่งเกิดจากการที่ไรแดงดูดสารอาหารจากต้น และหากปล่อยไว้จะเกิดเส้นใยคล้ายใยแมงมุมบนต้นและใบกัญชง-กัญชา

Back to top button