PJW มั่นใจธุรกิจ “อีวี” ดันมาร์จิ้นเพิ่ม 5-10% จ่อปั้นรายได้ 100 ลบ. ปี 66

PJW มั่นใจธุรกิจ “อีวี” ดันมาร์จิ้นเพิ่ม 5-10% จ่อปั้นรายได้ 100 ลบ. ปี 66 ซึ่งมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นมาจากราคาขาย ทั้งนี้พร้อมลุยพัฒนารถยนต์นั่งส่วนบุคคลต่อเนื่อง


นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 12 เมษายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

บริษัทฯ ร่วมทุนกับ EA หรือเป็นซัพพลายเออร์ให้ EA  

ไม่ได้เป็นการร่วมทุน โดยบริษัทฯ เป็นผู้ลงทุนเอง ส่วนการเป็นซัพพลายเออร์ให้ EA นั้นก็จะเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะแค่ EA รายเดียว โดยทาง EA ต้องการสร้างระบบนิเวศหรืออีโคซิสเต็มของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทั้งนี้เมื่ออยากจะสร้างระบบก็คงต้องมีซัพพลายเชนซึ่งก็คือคนทำชิ้นส่วน โดยปัจจุบันรถสันดาปจะมีชิ้นส่วนพลาสติก 3 ส่วนหลักๆ คือ 1.ส่วนตกแต่งภายนอก 2.ส่วนภายใน 3.ส่วนในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อมาเป็นรถไฟฟ้าส่วนที่อยู่ข้างในเครื่องยนต์จะหายไป สำหรับในแง่สัดส่วนของบริษัทฯ ประมาณ 80-90% จะอยู่ภายนอกและภายใน ไม่ได้อยู่ที่ห้องเครื่องยนต์ เมื่อกลายเป็นรถไฟฟ้าแล้วนั้นบริษัทฯ ก็คิดว่ามีโอกาสที่จะเกี่ยวโยงกับการเพิ่มมูลค่าเพิ่มหรือเพิ่มมูลค่าธุรกิจให้กับบริษัทฯ ในส่วนที่เป็นเรื่องของแบตเตอร์รี่ และในส่วนของมอเตอร์

อย่างไรก็ดีองค์ความรู้ที่ได้จาก EA สามารถนำไปขายให้กับค่ายอื่นได้อีกในอนาคตเพราะฉะนั้นบริษัทฯ จะสามารถขยายธุรกิจไปในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการทำเปลือกแบตเตอร์รี่และพวกโมดูลทั้งหลาย ส่วนระบบหล่อเย็นบริษัทฯ จะใช้องค์ความรู้ที่มีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วก็จะพัฒนานำมาใช้ทดแทนการนำเข้า เพื่อให้มีต้นทุนถูกลงและใช้ได้คล่องขึ้น

อัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นประเมาณเท่าไหร่

จะเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% ซึ่งในเฉลี่ยที่ผ่านมาจะอยู่ที่ราว 18-20% ทั้งนี้เมื่ออัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นก็จะอยู่ที่ประมาณ 20-30% โดยอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นนั้นจะมาจากราคาขายเพราะเป็นสินค้าแบบพรีเมียมเทคโนโลยี หรือเป็นสินค้าเฉพาะทาง

ธุรกิจนี้จะเริ่มเห็นผลงานเมื่อไหร่

ถ้าเตรียมเรื่องการลงทุนจะเป็นภายในปลายปีนี้ โดยปี 2566 จะเริ่มลงทุนและพร้อมขายซึ่งคาดจะมียอดขายในปีแรกไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท อีกทั้งในปีเดียวกัน บริษัทฯ จะพัฒนาในเรื่องของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ส่วนปี 2567 จะเริ่มขาย

Back to top button