PTTEP-กรมเชื้อเพลิงฯ ลงนามซื้อขาย “ก๊าซธรรมชาติ-ปิโตรเลียม” ให้ ปตท.

PTTEP-กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ลงนามซื้อขาย "ก๊าซธรรมชาติ-ปิโตรเลียม" โครงการ จี1/61 และ จี 2/61 ให้ ปตท. เพื่อหวังสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ


บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ขอแจ้งว่า ในวันที่ 20 เมษายน 2565 บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (ปตท.สผ. อีดี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และเป็นผู้ดำเนินการของโครงการ จี1/61 และ จี 2/61 ร่วมกับ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ในฐานะผู้ขาย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติคอนเดนเสท และนํ้ามันดิบ กับ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) หรือ PTT เสร็จสิ้นแล้ว โดย ปตท.สผ. อีดี จะเริ่มเป็นผู้ดำเนินการภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตของทั้งสองโครงการตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

สำหรับ ปตท.สผ. อีดี ได้ลงนามในข้อตกลงกับ บริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท Mubadala Petroleum (Thailand) Holdings Limited ส่งผลให้บริษัทเป็นผู้ลงทุนเพียงผู้เดียว และเป็นผู้รับรายได้รวมถึงต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานทั้งหมดของโครงการ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เพื่อให้โครงการ จี1/61 สามารถผลิตปิโตรเลียมได้อย่างต่อเนื่อง ตามแผนงานที่วางไว้ และช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

ทั้งนี้ปตท.สผ. เชื่อมั่นว่าด้วยประสบการณ์ในฐานะผู้ดำเนินการสํารวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย รวมถึงความพร้อมตามแผนการดําเนินงานที่ชัดเจนจะทำให้ปตท.สผ. สามารถดำเนินการผลิตก๊าซธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมตามสัญญาแบ่งปันผลผลิตของทั้งสองโครงการได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย

Back to top button