WINMED ปักหมุดรายได้ปีนี้โต 50% ลุยประมูลจัดหา ATK เพิ่ม 3 ล้านชุด

WINMED ปักหมุดรายได้ปีนี้โต 50% แตะ 900 ลบ. ลุยประมูลจัดหา ATK เพิ่ม 3 ล้านชุด มั่นใจกำไรเติบโตดี หนุนจากการจำหน่ายชุดตรวจ ATK และธุรกิจหลักในพอร์ต อีกทั้งยังมีส่วนแบ่งกำไรจากโปรแล็บ


นายนันทิยะ ดารกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ WINMED เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 21 เมษายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ชนะการประมูลจัดหาและนำเข้าชุดตรวจ ATK 1 ล้านชุด นับเป็นจุดเริ่มต้นหรือไม่

นับเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะโดยพื้นฐานของบริษัทฯ จะเน้นธุรกิจไฮเทค (High-technology) ส่วนชุดตรวจ ATK ถือเป็นกลุ่มที่โลว์เทค (Low-tech) ที่สุดในบริษัทฯ แต่มีการเติบโตสูงมากในปีนี้บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญ ในแง่ของราคาไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เป็นราคาที่ดีในการประมูลมาได้จากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) หรือ GPO สำหรับชุดตรวจ ATK ภายใต้แบรนด์ LITUO ที่บริษัทฯ เป็นหนึ่งในซัพพลายที่จะส่งมอบสินค้าให้กับ GPO ได้มีการพิสูจน์แล้ว พบว่าสามารถตรวจเชื้อโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ BA 0.1 และ BA 0.2

จะมีการประมูลต่อเนื่องหรือไม่

องค์การเภสัชกรรมจะเปิดประมูลเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดเพิ่งประกาศจะเปิดประมูลอีก 3 ล้านชุด ซึ่งบริษัทฯ ก็จะเข้าร่วมประมูลด้วยเร็วๆนี้ สำหรับองค์การเภสัชกรรมก็ไม่ใช่ช่องทางเดียว โดยบริษัทฯ ยังมีการจำหน่ายผ่านช่องทางอื่นๆ ด้วย เพราะไม่ได้เน้นการประมูลงานในส่วนนี้เป็นหลัก แต่เมื่อได้มาก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจ ATK

ปีนี้จะได้เห็นพัฒนาการในส่วนใดของการสร้างมูลค่าเพิ่มหรือรายได้ที่จะเพิ่มเข้ามา

ในทุกส่วนของทุกธุรกิจ ซึ่งชุดตรวจ ATK และการตรวจแบบ RT-PCR ก็เป็นหนึ่งพอร์ตธุรกิจของบริษัท ที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของธุรกิจหลักก็ยังคงเติบโตเช่นกัน ก็จะมี S-curve ใหม่ๆ ในทุกๆ กลุ่มผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการเกื้อกูลกันระหว่างธุรกิจ ATK กับธุรกิจออนไลน์ทางด้านตรวจสุขภาพของสุภาพสตรี คือ การตรวจมะเร็งปากมดลูก ก็จะมีการพัฒนาร่วมควบคู่กันไป ส่วนผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโลหิต ก็มีการร่วมกับธนาคารเลือดต่างๆ ในการจัดเก็บโลหิตถึงสถานที่ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มยอดของรายได้กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้

สำหรับรายได้กลุ่มมะเร็งปากมดลูกปีที่แล้วลดลงหรือไม่

ในปี 2564 รายได้จากกลุ่มตรวจมะเร็งปากมดลูกไม่ได้ลดลง ซึ่งบริษัทฯ มีสัดส่วนที่ประมูลมาจากโครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในสัดส่วน 70-80% โดยในปีนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้น จึงมองว่าธุรกิจทางด้านนี้จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าในปีนี้ น่าจะมีสัดส่วนการตรวจเพิ่มขึ้นจากโครงการของสปสช. อย่างน้อย 50%

เป้าหมายรายได้เติบโตปีนี้อยู่ที่เท่าไหร่

ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้รวมที่ระดับ 800-900 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 50% ซึ่งเป็นการเติบโตของทั้งธุรกิจเดิมที่มี S-curve ใหม่ๆ และธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้ามาเสริม ทั้งช่องทางออนไลน์ การจำหน่ายชุดตรวจ ATK ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการขยายช่องทางการจำหน่ายไปในช่องทางโมเดิร์นเทรด รวมถึงร้านขายยาด้วย โดยมาร์จิ้นของชุดตรวจ ATK ค่อนข้างต่ำ ขึ้นอยู่โครงการ กำไรกว่า 10% แต่จะขายในจำนวนที่มาก

ปัจจัยใดที่จะทำให้กำไรสุทธิปีนี้มีการขยายตัว

สำหรับปัจจัยที่จะทำให้กำไรในปีนี้เติบโตขึ้นมาจากการจำหน่ายชุดตรวจ ATK และธุรกิจหลักในพอร์ต นอกจากนี้ จะมีส่วนแบ่งกำไรจากโปรแล็บ (PROLAB) ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ประมาณ 12.55% ซึ่งปัจจุบันผลประกอบการเติบโตอย่างมาก อย่างไรก็ตามปัจจุบันโปรแล็บเตรียมความพร้อมที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าในปี 2566 จะสามารถขาย IPO ได้ ซึ่งจะสะท้อนการเพิ่มมูลค่าของหุ้นที่บริษัทฯ ถืออยู่ แต่ก็ต้องยอมรับอาจจะมีการ Dilution ลง

ตัวที่จะเป็นไฮไลท์สำหรับปีนี้ที่น่าสนใจของธุรกิจ คืออะไร

ไฮไลท์ของผลการดำเนินงานในปีนี้ คือ บริษัทฯ ได้ทำการ Hedging ธุรกิจไว้แล้ว หากโควิดยังคงมีอยู่ กลุ่มธุรกิจทางด้านนี้ก็จะเป็นดาวเด่น แต่หากโควิดแย่ลง ก็จะมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจหลัก ที่เป็นพื้นฐานเข้ามา

Back to top button