สธ.รับมอบวัคซีน “โคโวแว็กซ์” จากอินเดีย 2 แสนโดส

กระทรวงสาธารณสุข รับมอบวัคซีนโปรตีนซับยูนิต “โคโวแว็กซ์” จากอินเดียจำนวน 2 แสนโดส หวังนำมาใช้เป็นวัคซีนทางเลือกสำหรับประชาชนที่แพ้วัคซีนตัวอื่น พบข้อมูลในต่างประเทศสามารถลดอัตราความรุนแรงและเสียชีวิตได้อย่างดี เบื้องต้นจะใช้กับกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีรับมอบวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับบริจาคจากประเทศอินเดีย โดยมีนางสุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนส่งมอบ หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อบริจาควัคซีนโควิด-19 ของบริษัท COVOVAX หรือ VACCINE FOR HUMAN MEDICINE – SINGLE VACCINE COVOVAX (SARS-COV-2 RS NANOPARTICLE VACCINE RECOMBINANT) จำนวน 2 แสนโดส มูลค่า 60 ล้านรูปี ภายใต้การสนับสนุนของจตุภาคีด้านความมั่นคง หรือ QUAD (Quadrilateral Security Dialogue) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อใช้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันผู้ผลิตเตรียมยื่นเอกสารเพื่อขยายกลุ่มอายุใช้ในผู้อายุ 12 ปี ซึ่งวัคซีนล็อตบริจาคได้จัดส่งถึงประเทศไทยแล้ว และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ระหว่างการตรวจรับรองรุ่นการผลิต เมื่อแล้วเสร็จจะดำเนินการกระจายและนำไปใช้ต่อไป

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  วัคซีนโคโวแว็กซ์  แม้จะเป็นวัคซีนตัวใหม่ในไทย  แต่ไม่ใช่ของใหม่ในโลก เพราะในต่างประเทศได้เริ่มอนุมัติให้ฉีดตั้งแต่กลางปี 2564 ที่ผ่านมา ข้อมูลประสิทธิผลจึงเป็นการฉีดในช่วงที่มีการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า พบว่า สามารถลดอัตราความรุนแรงและเสียชีวิตได้อย่างดี เบื้องต้นจะฉีดตามข้อมูลที่ผู้ผลิตได้ขออนุญาตกับ อย.ไทย คือกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ และฉีดที่ผู้ที่แพ้วัคซีนชนิดอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ข้อมูลการฉีดเป็นเข็มบูสเตอร์โดส เริ่มมีมากขึ้น เช่น ผู้ที่รับวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มแล้วใช้วัคซีนโคโวแว็กซ์ เป็นเข็มบูสเตอร์โดส แต่ต้องรอข้อมูลเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาก่อน ฉะนั้น การฉีดวัคซีนโคโวแว็กซ์ จะไม่ใช่การกระจายแล้วฉีดทันที แต่จะเป็นการฉีดแบบเก็บข้อมูล โดยผู้ที่ยังไม่เคยรับวัคซีนแล้วอยากฉีดโคโวแว็กซ์ ให้ติดตามข้อมูลว่าจะมีการเปิดในหน่วยบริการใด แต่เบื้องต้นจะมีการกระจายไปยังสถานพยาบาลใหญ่ที่มีระบบการติดตามผลหลังฉีด เพราะต้องเก็บข้อมูลประสิทธิผล และผลข้างเคียง เหมือนกับวัคซีนก่อนหน้านี้ที่มีการฉีดให้กับคนไทย

อย่างไรก็ตาม วัคซีนโคโวแว็กซ์ เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต เคยมีใช้สำหรับเป็นวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี มีความปลอดภัย สามารถฉีดในเด็กเล็กได้ แสดงให้เห็นว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัย ทั้งนี้ ข้อมูลการศึกษาโคโวแว็กซ์พบว่าหลังฉีดจะมีอาการไข้ ปวดตัว แต่ด้วยการศึกษายังมีไม่มาก ประกอบกับกายภาพคนไทยก็ต่างจากประเทศอื่น เช่น บางอาการคนไทยอาจพบน้อยกว่า จึงต้องติดตามข้อมูลหลังฉีดจริง

X
Back to top button