มิติใหม่! ททท. ผุด “Metaverse Durian” สร้างโอกาสท่องเที่ยวยุคโควิด-19

ททท.เดินหน้าสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ ผ่านโครงการ Amazing Thailand Metaverse : Amazing Durian ยกสวนทุเรียนเข้าเมตาเวิร์ส  หวังดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม New Wealth เที่ยวประเทศไทย


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ททท.ได้จัดทำโครงการ Amazing Thailand Metaverse : Amazing Durian เป็นโครงการที่นำไปสู่การต่อยอด การท่องเที่ยวอัจฉริยะ (Smart Tourism) ที่จะสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้ออกไปสัมผัสสวนทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์แล้วบนพื้นที่เสมือนจริง อีกทั้งยังมีการประยุกต์สินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนกลยุทธ์ของททท. ที่มุ่งส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลในระบบนิเวศการท่องเที่ยวไทย และในอนาคตมีโอกาสดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่ม Durian Lover และกลุ่มผู้ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล (New Wealth) รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจในภาวะฟื้นฟู และยกระดับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

หลังสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยและทั่วโลก เผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นวิกฤตต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ททท. มองเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างมูลค่า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ยั่งยืน เช่น การใช้เงินสกุลดิจิตอลมาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิด Tourism Metaverse หรือพื้นที่เสมือนจริงสำหรับแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างทางการท่องเที่ยวแบบใหม่ และมีโอกาสในการเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูง เต็มใจใช้จ่ายเพื่อตอบสนองคุณค่าของประสบการณ์ โดยมี “สวนทุเรียน” เป็นธุรกิจนำร่องในการเชื่อมโยงจากโลกเสมือนสู่โลกจริงโดยใช้แพลตฟอร์ม Web 3.0 เข้ามากระตุ้นการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ทุเรียนเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของไทยและเป็นผลไม้ที่ทุกคนรอคอย ประกอบกับเป็นฤดูกาลที่ผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด ททท. จึงได้นำทุเรียนสายพันธุ์ต่าง ๆ ทั้งสายพันธุ์ที่เห็นได้ทั่วไปตามท้องตลาด เช่น พันธุ์หมอนทอง พันธุ์ชะนี หรือสายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เช่น พันธุ์หมอนทองภูเขาไฟ พันธุ์หลง-หลินลับแล นอกจากนี้ยังมีทุเรียนในแต่ละท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือที่เรียกว่าทุเรียน GI มารวมไว้ใน Metaverse โดยให้ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสศึกษา เรียนรู้ ทดลองทำจริงไปพร้อมกัน

โดยโครงการ Amazing Thailand Metaverse : Amazing Durian เป็นโครงการที่นำไปสู่การต่อยอด การท่องเที่ยวอัจฉริยะ (Smart Tourism) ที่จะสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้ออกไปสัมผัสสวนทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์แล้วบนพื้นที่เสมือนจริง อีกทั้งยังมีการประยุกต์สินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมการ

สำหรับ Metaverse Durian เป็นแพลตฟอร์มที่มีการจำลองสวนทุเรียน โดยอ้างอิงจากพื้นที่สวนจริง มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์ทุเรียนและข้อมูลสวนทุเรียนผ่านโลกเสมือนจริง โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์แว่น VR ถือเป็นต้นแบบการทำ Animation on Web 3 ที่แรกของประเทศไทย ประกอบด้วย ระบบการสร้างตัวตน (Avatar) ที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกออกแบบเองได้ตามความต้องการ สามารถรองรับผู้ใช้ (User) ที่เข้าพร้อมกันได้หลายร้อย User มีกิจกรรมในรูปแบบ Gamification ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก สะสมเหรียญโทเคนหรือไอเทม เพื่อนำไปอัพเกรดความสามารถของตัวละครภายในเกมเพื่อแลกรับส่วนลดที่พัก สินค้าและบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ในรูปแบบ E-voucher เพื่อนำไปสู่การเดินทางในพื้นที่จริง อันก่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในระบบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ททท. ร่วมกับเจ้าของสวนทุเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ และ Creator ชื่อดัง จัดทำ NFT Collection Amazing Durian in Metaverse เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถซื้อและมีสิทธิ์เป็นเจ้าของทุเรียนในฤดูกาลนี้ได้เป็นที่แรกของโลก พร้อมสิทธิประโยชน์อื่น ๆ มากมายตามเงื่อนไขที่กำหนด

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมสวนและร่วมสนุกกับประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบใหม่ได้ฟรี พร้อมทั้งสามารถซื้อและสะสม NFT Collection Amazing Durian in Metaverse ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน -วันที่ 31 สิงหาคม 2565 ผ่านทาง www.amazingthailandmetaverse.com จากอุปกรณ์ที่รองรับระบบปฏิบัติการ iOS, Android หรือคอมพิวเตอร์ PC

Back to top button