SABUY ถือหุ้นใหญ่ TSR รุกสินเชื่อ “เครื่องใช้ไฟฟ้า-รถบรรทุก” จับตาบิ๊กดีลใหม่เดือนนี้

SABUY ถือหุ้นใหญ่ TRS รุกสินเชื่อ “เครื่องใช้ไฟฟ้า-เครื่องกรองน้ำ-จำนำทะเบียนรถบรรทุก” จับตาทยอยประกาศบิ๊กดีลใหม่ สร้างศูนย์การเรียนรู้ทางด้านการบริการเดือนพ.ค.นี้ มั่นใจเติมเต็ม Ecosystem ผลักดันผลงานโตยาว


นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

วัตถุประสงค์ในการเข้าลงทุนในบริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR, บริษัท เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จำกัด และบริษัท ดับเบิ้ลเซเว่น จำกัด (DOU7)

มองว่า TSR และ เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะ TSR ที่ยัง UnderValue อีกมาก และมีโอกาสที่จะสามารถ Unlock ศักยภาพได้ รวมไปถึงมูลค่าให้เพิ่มสูงขึ้น และเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ความต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องกรองน้ำน่าจะกลับมา จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการที่ SABUY จะเข้าไปลงทุนได้ ส่วนธุรกิจของเธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง ได้รับใบอนุญาตปล่อยสินเชื่อโดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่ง เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง ได้ดำเนินการปล่อยสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องกรองน้ำแล้ว ยังรวมไปถึงโอกาสในการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุก

ส่วนธุรกิจบริษัท ดับเบิ้ลเซเว่น จำกัด (DOU7) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เป็นไปตามแผนที่บริษัทฯ ต้องการเข้าไปในธุรกิจค้าปลีก หรือเข้าไปบริหารจัดการหน้าร้านที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโทรศัพท์มือถือ และสินค้าไอที

จะนำ DOU7 มาต่อยอดกับธุรกิจของ SABUY อย่างไร

ประการแรกมองว่าหากบริษัทฯ ทำดีลนี้จะทำให้การเป็นพันธมิตรที่แข็งแรงกับ COM7 สามารถนำศักยภาพของแต่ละบริษัทมาช่วยสนับสนุนธุรกิจให้เติบโตได้ทั้ง 2 บริษัท

จะต่อยอดการลงทุนกับ TSR อย่างไร

เบื้องต้นได้พูดคุยกับทางผู้บริหารของ TSR พบว่าทาง TSR มีแผนที่จะขยายตัวสินค้าและบริการเพิ่มเติม หลังจากที่ SABUY เข้าไปลงทุนด้วย โดยปัจจุบันยอดขายประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งในอนาคต TSR ได้วางเป้าหมายการเติบโตไว้ค่อนข้างสูง

ส่วน เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง ปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่ออยู่ 3 รูปแบบ คือ สินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้า สินเชื่อเครื่องกรองน้ำ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถบรรทุก ซึ่งโมเดลธุรกิจจะมีความคล้ายคลึงกับตัวบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER จึงทำให้เห็นถึงโอกาสที่ เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จะประสบความสำเร็จได้อย่าง SINGER ค่อนข้างสูง และปัจจุบันสินเชื่อรถบรรทุกนั้นมีความต้องการค่อนข้างสูง และด้วยเรื่องผลตามแทนและความเสี่ยง การที่เธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง มีใบอนุญาตปล่อยสินเชื่อโดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จึงมีค่ามากๆ และอาจะมีโอกาสที่จะได้เห็น TSR ขายโทรศัพท์มือถือร่วมกับทาง COM7 หรืออาจจะเป็นตัวแทนในการปล่อยสินเชื่อให้กับ COM7 อีกด้วย โดยปัจจุบัน TSR มีฐานข้อมูลที่อยู่ของลูกค้าประจำมากถึง 1.2 ล้านครอบครัว ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีมาก และในอนาคตเตรียมจะจดทะเบียนเธียรสุรัตน์ ลีสซิ่ง จึงเชื่อว่าธุรกิจนี้จะเติบโตได้ในระยะยาว

ผลตอบแทนจากการลงทุนในครั้งนี้เป็นอย่างไร

การเข้าซื้อสินทรัพย์ในครั้งนี้จะเข้ามาเติมเต็ม Ecosystem ของ SABUY ให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าจะช่วยผลักดับให้บริษัทฯ สามารถมีผลการดำเนินงานให้เติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย

เร็วๆ นี้จะมีดีลที่น่าจับตามองเกิดขึ้นหรือไม่

จริงๆ จะมีดีลทางการบริการมีเดียที่ SABUY อยากจะทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านการบริการโดยเฉพาะ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนทยอยออกมาในช่วงเดือนนี้ ทั้งนี้เชื่อว่าผลการดำเนินงานของ SABUY จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

Back to top button