ททท. ชงรัฐเคาะ “เราเที่ยวด้วยกัน” รอบใหม่ หวังดันท่องเที่ยวโลว์ซีซั่น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมเสนอ ศบศ. พิจารณาโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ส่วนต่อขยายเฟส 4 และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงโลว์ซีซั่น พร้อมจับมือสมาคมโรงแรมเพิ่มโปรโมชันที่พัก


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ว่า จะยังไม่ใช่คำว่า เฟส 5 แต่จะเป็นส่วนต่อขยายเฟส 4 เนื่องจากเป็นการนำงบประมาณที่คงเหลือจากการดำเนินโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 และข้อกำหนดเดิมมาใช้ต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวณวงเงินงบประมาณคงเหลือจากเฟส 4 ที่คาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะได้สรุปชัดเจนแน่นอน โดยการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ จะนำหลักการเสนอในที่ประชุมพร้อมกับโครงการทัวร์เที่ยวไทย ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป เบื้องต้นประเมินว่า หากทุกอย่างมีความพร้อม ก็มีโอกาสเริ่มดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ส่วนต่อขยายเฟส 4 ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ในส่วนของธุรกิจโรงแรมที่สมาคมโรงแรมไทย หรือ ทีเอชเอ จะเพิ่มสิทธิจำนวนห้องพักผ่านการจัดทำโปรโมชันพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ ร้อยละ 40 ของเราเที่ยวด้วยกัน ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน พลัสนั้น นางสาวฐาปนีย์ ระบุว่า ขณะนี้สมาคมจะหารือกับสมาชิกจัดทำสิทธิห้องพักราคาพิเศษในรูปแบบของโปรโมชัน ว่าจะเป็นส่วนลดอยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์ หรือการพักกี่คืนแล้วแถมกี่คืน อาทิ จองห้องพัก 2 คืน แถม 1 คืน ซึ่งจะนำมารวมกับสิทธิในโครงการปกติที่จะทำโปรโมชันร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดต้องรอดูข้อเสนอของเอกชนในการหารือกันก่อน รวมถึงอยากให้เกิดการกระจายสิทธิมากที่สุด เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ โลว์ซีซั่นแล้ว การให้ห้องราคาพิเศษก็อาจไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ สำหรับโครงการทัวร์เที่ยวไทย คาดว่าจะขยายให้ใช้ได้ถึงเดือนธันวาคม 2565

นอกจากนี้การท่องเที่ยวเดือนเมษายนที่ผ่านมาเห็นการกลับหัวขึ้น เพราะจากที่ททท.คาดการณ์ไว้ทั้งเงินสะพัด อัตราการเข้าพัก และจำนวนคนเดินทาง พบว่าทำได้มากกว่าคาดทั้งหมด ซึ่งในแต่ละภูมิภาคขณะนี้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวกลับมาในบางพื้นที่ บางจังหวัด อัตราการเข้าพักกลับมาเท่าปี 2562 หรือช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 แล้วโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตามตัวเลขในระบบไทยแลนด์พาส มีคนไทยกลับมา ร้อยละ30 จากตัวเลขทั้งหมด รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ ที่เกิดจากสงครามรัสเซียและยูเครน ทำให้น้ำมันแพงขึ้นกระทบกับการเดินทางท่องเที่ยว แต่คงไม่ได้กระทบสูงมากนักเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้เที่ยวกันต่อเนื่องมาหลายปีมากแล้วจึงเกิดการอั้นและต้องการความถี่ในการท่องเที่ยวมากขึ้น

Back to top button