พปชร.เตรียมเชือด “พิเชษฐ” หลังจับมือฝ่ายค้านอภิปราย “ท่อส่งน้ำอีอีซี”

คณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ เตรียมเรียก “พิเชษฐ สถิรชวาล” ชี้แจงหลังไปปรากฏตัวทานข้าวกับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน พร้อมประกาศจับมือเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กรณีการประกวดราคาโครงการท่อส่งน้ำพื้นที่ภาคตะวันออกของกรมธนารักษ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. ทำหนังสือถึงนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำ หลังจากร่วมเคลื่อนไหวกับพรรคเพื่อไทย ในการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

โดยสาระสำคัญในหนังสือดังกล่าวระบุว่า จากกรณีที่มีการปรากฏข่าวบนสื่อต่างๆ ที่นายพิเชษฐ ให้สัมภาษณ์หลายวาระ มีลักษณะทำให้พรรคพลังประชารัฐและสมาชิกพรรคเสียหาย อันอาจเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคในส่วนหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกพรรคที่ต้องมีต่อพรรค และอาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรค

ดังนั้น คณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค ขอเชิญนายพิเชษฐ มาชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เวลา 14.00 น. หากปรากฎว่าไม่มาในวันเวลาดังกล่าว ถือว่าไม่ประสงค์ชี้แจงข้อเท็จจริงและให้ถ้อยคำ คณะกรรมการจะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายพิเชษฐ ได้เคยประกาศว่าตนเองเป็นแกนนำกลุ่ม 16 และมีการนัดพูดคุยกับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เพื่อหารือเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยเฉพาะการจัดหาเอกชนเข้ามาบริหารจัดการท่อส่งน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งกรมธนารักษ์ได้จัดประกวดราคาจนได้ บริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง จำกัด ที่เป็นผู้ชนะในการประกวดราคาครั้งที่ 2 ซึ่งนายพิเชษฐ ได้เคยออกมาตั้งข้อสังเกตในความไม่ชอบมาพากลกับการจัดประกวดราคา

หลังจากที่การประกวดราคาครั้งแรก บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW ชนะการประกวดราคาแต่มีอันต้องยกเลิก เนื่องจากคณะกรรมการฯ อ้างว่ามีปัญหาทางเทคนิคในการคำนวณปริมาณน้ำต่อต้นทุนในการบริหารจัดการ จนเป็นคดีความที่ EASTW ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งในภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

Back to top button