จับตา 27 บจ. ประกาศงบ Q1 สัปดาห์หน้า โบรกคาดกำไร BCP-EGCO-TOP-GULF-SPRC โตเกินเท่าตัว!

จับตา 27 บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ประกาศงบงวดไตรมาส 1/65 ช่วงสัปดาห์หน้า (9-13 พ.ค.65) “บล.โนมูระ พัฒนสิน” โบรกประเมิน BCP-EGCO-TOP-GULF-SPRC กำไรโตเกิน 1 เท่าตัว!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลในบทวิเคราะห์ของทาง บล.โนมูระ พัฒนสิน มีการคาดการณ์วันประกาศงบการเงินบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (บจ.) ช่วงสัปดาห์หน้า หรือระหว่างวันที่ 9 – 13 พ.ค.2565 จะมีบริษัททยอยรายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2565 ประมาณ 27 บริษัท

โดยวันที่ 10 พ.ค.2565 คาดมีบริษัทรายงานผลการดำเนินงานประมาณ 5 บริษัท ประกอบด้วย IRPC, MTC, THANI, AP และ SPALI

ส่วนวันที่ 11 พ.ค.2565 คาดมีบริษัทรายงานผลการดำเนินงานประมาณ 9 บริษัท ประกอบด้วย BCP, EGCO, OR, PTTGC, TOP, TIDLOR, LH, SC และ SHR

จากตารางจะเห็นว่ามี 3 บริษัทที่บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2565 เติบโตมากกว่า 1 เท่าตัว หรือคิดเป็นเติบโตมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับไตรมาสกเดียวกันของปีก่อน ประกอบด้วย BCP, EGCO และ TOP

โดยคาดการณ์บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP มีกำไรเติบโตเมื่อเทียบจากปีก่อน เนื่องจากโรงกลั่นไม่มีปิดซ่อม ประกอบกับค่าการกลั่นโตสูง รวมถึงธุรกิจ E&P อัตรากำไรเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ส่วนเติบโตเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน เพราะ Stock gain ก้อนใหญ่เข้ามาหนุน และธุรกิจการตลาดฟื้นทั้งปริมาณขายและค่าการตลาด

ส่วนบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO หากตัดรายการพิเศษออก คาดกำไรปกติจะเติบโต 55% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 51% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน แรงหนุนหลักมาจากกำไรของโรงพาจูที่เพิ่มขึ้นมากจากต้นทุนก๊าซฯที่ lock ไว้ต่ำ ในขณะที่ราคาตลาดเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ได้ส่วนต่างก๊าซฯ เพิ่ม

ขณะทึ่คาดว่าบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP จะมีกำไรเติบโตเมื่อเทียบจากปีก่อนและไตรมาสก่อน สาเหตุหลักมาจากธุรกิจฝั่งโรงกลั่น ที่ค่าการกลั่น เพิ่มขึ้น 827% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 20% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน ตาม spread ปิโตรเลียมที่ความต้องการใช้ฟื้นทั่วโลก ประกอบกับ net stock gain ที่เข้ามา เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 42% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน

ส่วนวันที่ 12 พ.ค.2565 คาดมีบริษัทรายงานผลการดำเนินงานประมาณ 8 บริษัท ประกอบด้วย SAT, BGRIM, GULF, IVL, PTT,  SPRC, SAWAD และ M

จากตารางจะเห็นว่ามี 3 บริษัทที่บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2565 เติบโตมากกว่า 1 เท่าตัว หรือคิดเป็นเติบโตมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับไตรมาสกเดียวกันของปีก่อน ประกอบด้วย GULF, SPRC และ M

โดยคาดว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF จะกำไรเติบโตเมื่อเทียบจากปีก่อน ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโรง GSRC และ BKR2 รวมถึงส่วนแบ่งกำไรฯ ของ INTUCH ส่วนการโตเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อนได้ ปัจจัยฤดูกาลหนุน กำรผลิตไฟโรง IPP และ SPP เพิ่ม รวมถึงโรง BKR2 เพิ่มต่อเนื่อง

ส่วนคาดว่า บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC จะมีกำไรเติบโตตามค่าการกลั่นที่ฟื้นสูง 133% เมื่อเทียบจากปีก่อน และ 38% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน และ stock gain ก้อนใหญ่ 5,346 ล้านบาท

รวมทั้งคาดว่า บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M จะมีกำไรเติบโตมาก เมื่อเทียบจากปีก่อน จากความกังวลเรื่อ COVID-19 ในไตรมาสนี้มีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ 2nd wave ในปีที่แล้วอีกทั้งมีการปรับราคาขายเพื่อชดเชยผลกระทบต้นทุน แต่ลดลง เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน จากในไตรมาส 4/2564 เป็น high season และมีการแพร่ระบาด COVID-19 ที่น้อยกว่า

ขณะที่วันที่ 13 พ.ค.2565 คาดมีบริษัทรายงานผลการดำเนินงานประมาณ 5 บริษัท ประกอบด้วย MEGA, PTG, MICRO, WHA และ AU

จากตารางจะเห็นว่ามี 1 บริษัทที่บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2565 เติบโตมากกว่า 1 เท่าตัว หรือคิดเป็นเติบโตมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับไตรมาสกเดียวกันของปีก่อน คือ WHA

โดยคาดว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ WHA มีกำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากปีก่อน จากรายได้ขายที่ดินเพิ่มขึ้น แต่ลดลงเมื่อเทียบจากปีไตรมาสก่อน เนื่องจากไม่มีรายได้จากการขายทรัพย์เข้ากอง (seasonal)

Back to top button