ลุ้น! เฟส 5 “คนละครึ่ง” คลังรอประเมินจัดเก็บรายได้ เม.ย. 65

ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 คาดมีความชัดเจน 15 พ.ค.นี้ หลังรอดูผลการจัดเก็บรายได้เดือน เม.ย. เพื่อหาแหล่งเงินทุนมาขับเคลื่อนโครงการ


นายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะการจัดการงบประมาณมาอุดหนุนโครงการ ซึ่งกระทรวงคลังจะต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้ และผลกระทบต่อฐานะการคลังให้ชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ การใช้เงินในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะมาจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือ 70,000 ล้านบาท แต่จะเพียงพอ หรือ จำเป็นต้องมีการกู้มาใช้เพิ่มเติมหรือไม่ จะต้องประเมินการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในเดือนเมษายน ที่จะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จึงจะเห็นแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบประมาณ 2565 ถ้าเกินเป้าก็ยังมีช่องว่างในการทำนโยบายอยู่

ส่วนการต่ออายุการลดภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันดีเซล นายกฤษฏา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเหลือเวลาพิจารณาถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ แต่ยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีนโยบายช่วยเหลือแน่นอน ทั้งการขยายอายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไป หรือ จะมีการลดภาษีอื่นๆเพิ่มเติม ส่วนจะเลือกใช้แนวทางใดคงต้องขอพิจารณาอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ การลดสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปยังสามารถทำได้ แต่อาจจะกระทบกับฐานะการคลังทั้งปี

Back to top button