III จับมือพันธมิตรลาว ลุยขนส่งทางราง! สปินออฟ ANI เข้าตลาด Q4  

III สปินออฟ ANI เข้าตลาดไตรมาส 4/65 ส่งซิกไตรมาส 2/65 จับมือพันธมิตรลาว เดินหน้าบริการขนส่งทางรางระหว่างประเทศเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟสายจีน-สปป.ลาว เพื่อก้าวสู่ผู้บริการโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค ทั้งอากาศ เรือ และราง


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า ในปีนี้เห็นสัญญาณการเติบโตของธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรก จากการที่หลายประเทศทั้งภูมิภาคยุโรป และเอเชีย รวมถึงเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ส่วนแนวโน้มปริมาณเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ จะเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 ทำให้บริษัทมีอุปทานของพื้นที่ระวางขนส่งสินค้าทางอากาศให้บริการแก่ลูกค้ามากขึ้น ซึ่งนับเป็นปัจจัยบวกต่อแผนการแตกธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน เพื่อนำเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับไตรมาส 4/2565 ในปีนี้เตรียมนำบริษัทร่วมทุน “บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด หรือ ANI เข้าระดมทุน พร้อมสานเป้าหมายของทริพเพิลไอในการก้าวเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค เนื่องจากปัจจุบัน ANI เป็นตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินไม่ต่ำกว่า 20 สายการบินทั่วภูมิภาคเอเชีย โดยครอบคลุมประเทศไทย, เวียดนาม, ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, พม่า, และกัมพูชา ซึ่งเป็นฐานการผลิต และการกระจายสินค้าในระดับนานาชาติ

“ส่วนผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 1/2565 มีรายได้รวม 744.8 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 112.73 ล้านบาท เติบโตกว่า 45.5%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นตัวเลขที่บริษัทค่อนข้างพอใจ เพราะโดยทั่วไปของธุรกิจนี้ แม้ในไตรมาสแรกจะมีปัจจัยภายนอกกระทบ ทั้งเป็นช่วงที่มีความต้องการขนส่งสินค้าน้อยสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นของปี รวมถึงการมีวันหยุดยาว อีกทั้งเมื่อเดือนมีนาคม ยังมีการล็อคดาวน์ของจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทที่มีธุรกิจในเอเชียและจีนมาก แต่บริษัทยังสามารถสร้างการเติบโตได้ และเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติเป็นช่วงพีคสุดของปี ตัวเลขการเติบโตต่างกันเพียง 1%” นายทิพย์ กล่าว

โดยการเติบโตในไตรมาสแรก เป็นผลจากการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ ที่มาจากการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการรับรู้ส่วนแบ่งกําไรอย่างโดดเด่นจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า ขณะที่ยังรักษาระดับการทำกำไรจากธุรกิจหลักในกลุ่มบริหารจัดการโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตามธุรกิจดังกล่าวจะยังสามารถเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา รวมทั้งการขนส่งสินค้าทางทะเลและทางอากาศ ที่บริษัทได้ให้บริการเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าจากสถานการณ์ตู้ขนส่งสินค้าขาดแคลน ทั้งนี้ บริษัทจะเน้นการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ได้แก่ สินค้ากลุ่มอาหาร ผลไม้ ยาและเวชภัณฑ์

นอกจากนี้ ทางด้านกลยุทธ์การเติบโตในไตรมาส 2/2565 สำหรับกลุ่มธุรกิจหลัก บริษัทได้ขยายการให้บริการขนส่งทางราง โดยวางภาพไว้ครอบคลุมทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ โดยในส่วนของการขนส่งในประเทศ เริ่มทดลองให้บริการตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 และจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 2/2565 ซึ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม นำร่องจากเส้นทางลาดกระบัง-ราชบุรี จำนวน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ และเตรียมแผนขยายบริการไปยังเส้นทางอื่นๆ ที่มีศักยภาพ ได้แก่ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้น

ล่าสุดบริษัทมีความร่วมมือกับ บริษัท Sitthi Logistics Laos Co., Ltd. (Sitthi) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์และคลังสินค้าครบวงจรชั้นนำในประเทศลาว เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจการเป็นตัวแทนให้บริการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 อีกทั้งถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับเป้าหมายหลักในการให้บริการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว

“สำหรับภายในสิ้นปีนี้บริษัทจะสามารถผลักดันเป้าหมายการก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมทั้งระบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ ทางเรือ และทางราง ผ่านการขยายการลงทุนและความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร” นายทิพย์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจจุดรับส่งพัสดุ (Drop-off) โดยการขายหุ้น บริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จํากัด (Shipsmile) 43% ให้กับ บริษัท สบาย สปีด จำกัด หรือ SBS ซึ่งเป็นโฮลดิ้ง และภายหลังการปรับโครงสร้าง ทริพเพิลไอ จะเข้าถือหุ้น SBS ในสัดส่วน 18% ทั้งนี้ SBS จะเป็นผู้ดำเนินธุรกิจการให้บริการจุดรับส่งพัสดุ และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร รวมทั้งเพิ่มบริการอื่นๆ นอกจากการเป็นจุดรับส่งพัสดุ ได้แก่ บริการขายประกันขนส่ง ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ บริการต่อ พรบ. บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคและค่าโทรศัพท์ เป็นต้น ปัจจุบันกลุ่มมีสาขาที่ให้บริการรวม Shipsmile แล้วมากกว่า 12,000 สาขา

“ทั้งนี้ ถือเป็นการรวมจุดแข็งของธุรกิจ Delivery และ Logistics สร้างระบบอีโคซิสเต็มที่สมบูรณ์ เพราะในธุรกิจนี้การมีจำนวนสาขามากจัดเป็นข้อได้เปรียบของ Express Shop หรือ Drop-off เพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมากและครอบคลุมยิ่งขึ้น รวมถึงต้นทุนลดลง อีกทั้งสอดคล้องกับแนวโน้มการปรับตัวรับการแข่งขันของผู้ประกอบการ Delivery ที่เห็นโอกาสประหยัดต้นทุนในการเปิดสาขาใหม่และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยมาร่วมเป็นพันธมิตรในเครือข่ายของ SBS นายทิพย์ กล่าว

Back to top button