จับตา! ครม.เตรียมถก “วิกฤตพลังงาน” หลังราคาโลกยังพุ่งสูง

จับตาการประชุม ครม. วันนี้ นายกฯเตรียมนั่งหัวโต๊ะถกสถานการณ์ราคาพลังงาน หลังแนวโน้มราคาน้ำมัน และพลังงานในตลาดโลกยังเป็นขาขึ้น ขณะที่กระทรวงคมนาคม เตรียมขอผ่อนผันที่ดินลุ่มน้ำก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย- จีนอุตสาหกรรมรายงานแผน BCG


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน จะมีการหารือแนวทางราคาพลังงานจากผลกระทบที่ประเทศไทยยังคงได้รับจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน และราคาพลังงานในตลาดโลก ขณะที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. จะรายงานภาวะสังคมไตรมาส 1/2565 ที่แนวโน้มการจ้างงานโดยรวมปรับตัวดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังในสาขาการท่องเที่ยว นักศึกษาที่จบใหม่ และเงินเฟ้อที่กระทบกับค่าครองชีพของแรงงาน

สำหรับวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจ ได้แก่ วาระเพื่อพิจารณา กระทรวงคมนาคมเสนอ ขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่ง ราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วง กรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา)

กระทรวงพลังงานเสนอโครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8 – 9 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วงเงินก่อสร้างประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้าภาคเหนือ ทดแทนกำลังผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะเดิม หน่วยที่ 8 จะถูกปลดออกจากระบบปี 2565 และหน่วยที่ 9 จะปลดปี 2568 เนื่องจากหมดอายุการใช้งาน

Back to top button