BYD ลุยเพิ่มทุน “พีพี” 9 พันลบ. รองรับธุรกิจ “อีบัส” หวังหนุนผลงานโตแกร่ง

BYD ลุยเพิ่มทุน “พีพี” ระดมทุนกว่า 9 พันลบ. รองรับธุรกิจเดินรถ “อีบัส” ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนเชื้อเพลิง หนุนกิจการเดินรถมีกำไรเพิ่มขึ้น


นางสาวออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

บริษัทมีแผนนำเงินเพิ่มทุน 9 พันล้านบาทไปใช้ทำอะไร?

เนื่องจากบริษัทร่วมของบริษัทได้มีการลงทุนในกิจการเดินรถโดยสารและได้ประมูลรถเมล์ และได้รับคัดเลือกมาจำนวน 71 สาย ภายใต้บริษัท ไทยสมายด์บัส จำกัด ซึ่งภายใต้เงื่อนไขนั้น บริษัทต้องบรรจุรถเข้าไปภายใน 180 วัน หรือภายในเดือนตุลาคม 2565 ตามจำนวนขั้นต่ำของ 71 สาย คือ 758 คัน ซึ่งการทำรายการดังกล่าวเป็นเหตุให้บริษัท ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบริษัทแม่และจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้มีการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินมาสนับสนุน

ทั้งนี้ เงินระดมทุนส่วนใหญ่เน้นใช้ไปในส่วนการจัดหารถ ส่วนการซ่อมบำรุงบริษัทจะทำการจ้างเอาท์ซอสที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินงาน

ต้นทุนของรถสันดาปกับรถไฟฟ้าต่างกันมากน้อยเพียงใด?

จากปัจจุบันสถานการณ์น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้การตัดสินใจนำรถอีบัสมาใช้นั้นถือเป็นการตัดสินใจที่ทูกเวลา เนื่องจากพบว่าต้นทุนการเดินรถในส่วนของเชื้อเพลงมีความประหยัดลงไปอย่างมาก โดย 5 เดือนแรกพบว่ารถบางสายเริ่มมีกำไร ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี

บริษัทเพิ่มทุน PP ให้กลุ่มไหน?

เบื้องต้นมีประมาณ 4-5 ราย โดยเน้นกลุ่มที่จะมาช่วยซินเนอยี่กับกลุ่มธุรกิจของบริษัทเป็นหลัก ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้ทั้งหมดในการเพิ่มทุนครั้งนี้มาใช้ทำธุรกิจเดินรถเพื่อให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

Back to top button