“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับ “เซี่ยงไฮ้” ออกแผนฟื้นฟูภาคธุรกิจ

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับแถลงการณ์ของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐได้แตะระดับสูงสุดแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สามารถชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับรายงานที่ว่า นครเซี่ยงไฮ้ของจีนได้ประกาศมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่  27,092.82 จุด พุ่งขึ้น 311.14 จุด หรือ +1.16%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,933.50 จุด  เพิ่มขึ้น 236.14 จุด หรือ +1.14% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,141.96 จุด เพิ่มขึ้น 11.72 จุด หรือ +0.37%

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในภูมิภาคได้แรงหนุนจากแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งเพิ่มความหวังว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพื่อควบคุมเงินเฟ้อนั้น จะไม่ทำให้เศรษฐกิจหดตัวลง

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวลง หลังจากพุ่งแตะระดับ 6.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนม.ค.2525 ทั้งนี้ การชะลอตัวของดัชนี PCE ทั่วไปในเดือนเม.ย. ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 และเมื่อเทียบรายเดือน ส่วนดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.9% ในเดือนมี.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 5.2% ในเดือนมี.ค. โดยดัชนี PCE พื้นฐานชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค.เช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จากกระทรวงแรงงานสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับแถลงการณ์ของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ที่ระบุถึงมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย การลดหย่อนภาษีและค่าธรรมเนียมให้กับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์, อนุญาตให้ผู้ผลิตทุกรายสามารถกลับมาดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป, เร่งอนุมัติโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์และสนับสนุนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ๆ, เพิ่มโควต้าการซื้อรถยนต์, ลดหย่อนภาษีการซื้อรถยนต์ และอุดหนุนผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า, สนับสนุนการก่อสร้างโครงการโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมรถไฟ, ท่าเรือ, สนามบิน และพลังงาน และสนับสนุนบริษัทต่างชาติให้เขามาตั้งสำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยในเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ มาตรการสนับสนุนเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้จนถึงสิ้นปี 2565 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการอุปโภคบริโภค, ลดภาระของภาคเอกชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจในเซี่ยงไฮ้ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์

นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้จะผ่อนปรนข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดเป็นเวลานานถึง 2 เดือน

Back to top button