ส.อ.ท. จี้รัฐเร่งนำเข้า “แรงงาน” หลังขาดแคลนกว่า 5 แสนคน

ส.อ.ท. จี้รัฐบาลเร่งนำเข้าแรงงานให้อุตสาหกรรมอาหารด่วน หลังพบยังขาดแคลนแรงงานอีกกว่า 3 แสนคน  รวมอุตสาหกรรมอื่นๆอีกทั้งประเทศขาดแคลนทะลุ 5 แสนคน หวั่นไทยตกขบวนพลาดโอกาสแข่งขันกับเพื่อนบ้าน


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า จากการสำรวจผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก ส.อ.ท. และในภาพรวมของอุตสาหกรรมทั้งประเทศ พบว่า ขณะนี้มีความต้องการแรงงานในทุกอุตสาหกรรมถึง 5 แสนคน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร ที่ต้องการถึง 3 แสนคน นับว่าเป็นวิกฤตของการขาดแคลนแรงงานที่รุนแรง

แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการขาดแคลนอยู่บ้าง แต่เป็นช่วงของการเติบโตปกติของเศรษฐกิจที่ยังพอที่จะรับมือได้ แต่ในตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง เพราะทั่วโลกกำลังเกิดวิกฤตอาหาร มีการกักตุนสต๊อก ห้ามส่งออก ต่างจากประเทศไทย ที่มีวัตถุดิบเหลือเฟือ มีผลผลิตจาดพืชเกษตร พืชเศรษฐกิจ และความได้เปรียบตรงนี้คือโอกาสของประเทศไทย ที่จะเร่งการผลิตส่งออกอาการให้กับทั่วโลก เมื่อโอกาสมาถึงแต่กลับมาติดเรื่องขาดแคลนแรงงาน

ไทยจึงไม่ควรปล่อยและเสียโอกาสนี้ไป ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งนำเข้าแรงงานให้เร็วที่สุด หรือในส่วนผู้ประกอบการที่จะลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ก็ควรเร่งตัดสินใจและรัฐจะต้องเข้ามาช่วยสนับสนุนทุกอย่างและทุกทางโดยเร็ว เพราะหากช้าเกินไป ท้ายที่สุดไทยก็จะเสียโอกาสให้กับเพื่อนบ้าน ที่ก็พยายามส่งออกอาหาร และเร่งการผลิตในหลายๆ อุตสาหกรรมจากโอกาสนี้เช่นกัน

สำหรับเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบอย่างปุ๋ยที่เป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ ตอนนี้ไทยมีทางออก โดยการกระจายไปซื้อปุ๋ยจากแหล่งอื่น เช่น จีน อินเดีย ถึงจะยังมีราคาแพงกว่าเดิมบ้าง แต่ก็ไม่ได้ขาดแคลน จนทำให้ไม่มีใช้ และผลผลิตต้องหายไปเลย

Back to top button