CHAYO จ่อปิดดีลแบงก์ใหญ่ วางเป้าซื้อหนี้ 3 หมื่นล.-บุ๊กขายที่ดิน Q3 ดันกำไรปีนี้โต 30%

CHAYO จ่อปิดดีลแบงก์ใหญ่ วางเป้าซื้อหนี้ 3 หมื่นล.-บุ๊กรายได้ขายที่ดินไตรมาส 3 ดันกำไรปีนี้โต 30%


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 31 พ.ค.2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

การตั้งบริษัทร่วมทุน AMC มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

บริษัทฯ ได้พูดคุยกับ 3 สถาบันการเงิน ซึ่งมี 1 สถาบันการเงินส่งโมเดลหรือส่งหนี้มาแล้ว โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการจัดเก็บ ส่วนอีก 2 สถาบันการเงินกำลังอยู่ในช่วงเจรจาว่าจะทดลองโมเดลใด ซึ่งถ้าทดลองโมเดลที่ 1 เสร็จก็จะไปเดินหน้ากับ 2 สถาบันการเงินต่อได้ไม่ยากนัก หากเสร็จเดือนกันยายนก็จะดำเนินการตามขั้นถัดไป โดยคาดจะเสร็จได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ บริษัทฯ ได้วางโมเดลการร่วมทุนไว้อยู่ที่ 1 พันล้านบาท โดยจะเสนอกับสถาบันการเงินให้ปล่อยกู้ 2 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ จะให้ดอกเบี้ยสูงราว 4% โดยทุนกับกู้จะอยู่ประมาณ 3 พันล้านบาท ใน 3 พันล้านบาท อาจจะใช้เงิน 600 ล้านบาทไปซื้อหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน สมมติซื้อ 5% เท่ากับ 20 เท่าคูณ 600 ล้านบาทก็จะได้หนี้มา 1-1.20 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 2.40 พันล้านบาท จะซื้อหนี้แบบมีหลักประกัน ถ้าซื้อที่ 50% จะมีหนี้อีก 4.80 พันล้านบาท รวมแล้วหนี้ที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันก็จะอยู่ราว 1.50 หมื่นล้านบาท หากบริหาร 6 เดือนก็จะเริ่มมีกำไรเข้ามา เพราะฉะนั้นจะส่งผลดีให้กับสถาบันการเงิน อาทิ ลด NPL, ลดการตั้งสำรอง และมีกำไรได้ในอนาคต

มูลหนี้สูงสุดที่สามารถรองรับได้ประมาณเท่าไหร่

ในปี 2565-2566 บริษัทฯ จะรับมูลหนี้ได้อีก 3 หมื่นล้านบาท

เป้าหมายการดำเนินงานในปีนี้จะมีการเติบโตอย่างไร เท่าไหร่ และจะมีไฮไลท์สำคัญอะไรในช่วงที่เหลือของปีนี้

เมื่อย้อนกลับไป 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้วางเป้าหมายเติบโต 15-20% แต่ก็สามารถเติบโตได้ถึง 30% ซึ่งปีที่แล้วบริษัทตั้งเป้าโต 25% ก็สามารถเติบโตได้ถึง 40% โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายเติบโต 25% ซึ่งมั่นใจว่าจะโตกว่า 25% แน่นอน สำหรับกำไรสุทธิบริษัทฯ ทำได้ อยู่ที่ 30% มาโดยตลอด และเซอร์ไพรส์น่าจะเป็นการขายที่ดินที่เป็นหลักประกันได้ตรงเกาะยาวใหญ่ จ.ภูเก็ต ประมาณกว่า 900 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ จะมีรายได้เข้ามาสนับสนุนการเติบโตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 10% โดยจะโชว์ในงบการเงินไตรมาส 3

Back to top button