PYLON แย้มธุรกิจ Q2 ฟื้นแกร่ง ทยอยรับรู้ “แบ็กล็อก” ดันรายได้ปีนี้ทะลุ 1 พันลบ.

PYLON ชี้ภาพรวมธุรกิจปี 65 ฟื้น รายได้โตเกิน 1,000 ลบ. รับรู้งานในมือจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ Q2 ล่าสุดตุนงานในมือที่ 1,381 ลบ. ทยอยรับรู้เกือบทั้งหมดในปีนี้ พร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่ต่อเนื่อง เชื่อมีโอกาสได้งานเข้ามาเพิ่มเติม


ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/65 คาดว่ามีแนวโน้มที่ดี และจะดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 3 งานรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินที่ล่าช้าจะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่ารายได้ปี 65 จะกลับมามากกว่า 1,000 ล้านบาท จากปริมาณงานตุนงานในมือ (Backlog) ที่มีมูลค่ารวมกว่า 1,381 ล้านบาท

โดยเป็นงานโครงการจากภาครัฐ และโครงการจากภาคเอกชนในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันซึ่งคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาเกือบทั้งหมดในปีนี้ โดยบริษัทคาดว่าจะมีอัตราการใช้เครื่องจักรราว 80-85%

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทางยกระดับเส้นพระราม 2 ซึ่งเชื่อว่าบริษัทมีโอกาสได้งานเข้ามาเพิ่ม รวมถึงโครงการภาคเอกชนที่เริ่มออกมามากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ภาคเอกชนเริ่มกลับมาขยายการลงทุนแล้ว

ส่วนความผันผวนราคาวัสดุก่อสร้างคาดกระทบจำกัด เนื่องจากงานโครงการต่างๆจะเป็นงานระยะสั้นและบริษัทได้ดำเนินกลยุทธ์การล็อกราคาวัสดุก่อสร้างภายในทันทีเมื่อรับงาน เพื่อที่จะลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

“งานรับเหมาก่อสร้างของบริษัทส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากวัสดุก่อสร้าง เพราะบริษัทได้ล็อกราคาไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่อาจได้รับผลกระทบบางส่วนมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น และงานซ่อมบำรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ ซึ่งบริษัทก็ได้มีการปรับขึ้นราคาลูกค้าเช่นกัน ส่งผลให้โดยรวมบริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนัก” ดร.ชเนศวร์ กล่าว

Back to top button