จับตา PTTEP-BANPU-IVL วิ่งต่อ! รับอานิสงส์ หลังรง. “Freeport LNG” สหรัฐฯระเบิด

จับตา PTTEP-BANPU-IVL วิ่งต่อ! รับผลบวกข่าวโรงงาน Freeport LNG ผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ในสหรัฐฯ ระเบิด! ดันราคาก๊าซฯ ในยุโรปและเอเชียขยับเพิ่มขึ้น โบรกฯ คาดไตรมาส 2/65 กำไร PTTEP เติบโตโดดเด่น กำหนดราคาเป้าหมาย 190-200 บาท ขณะที่ IVL ราคาเป้าหมาย 70 บาท และ BANPU ราคาเป้าหมาย 18 บาท


นายสุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (FSSIA) เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุระเบิดและเกิดไฟไหม้ขึ้นที่โครงสร้างส่วนการส่งออกของโรงงาน Freeport LNG ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ต้องปิดตัวลงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และจะส่งผลกระทบกับราคาต่อ LNG ในระยะสั้น

ทั้งนี้ ในระยะสั้นมองว่าผลกระทบราคาก๊าซ LNG ในสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับลดลง เนื่องจากมีซัพพลายเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถส่งออกได้ ในขณะที่ราคา LNG ในยุโรปและเอเชียจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะยุโรปที่ไม่รับซื้อก๊าซฯ จากรัสเซีย แล้วหันมาพึ่งพาก๊าซฯ ในสหรัฐฯ แทน ขณะที่เอเชียราคาอาจปรับขึ้นเล็กน้อย

เนื่องจากส่วนใหญ่จะพึ่งพาก๊าซฯ จากการ์ตาและออสเตรเลียมากกว่า กล่าวคือเหตุการณ์ในครั้งนี้จะส่งผลให้ราคา LNG ในส่วนของผู้ซื้อปรับสูงขึ้น แต่ราคาจะลงสำหรับผู้ขายในสหรัฐฯ เนื่องจากก๊าซฯ LNG ในสหรัฐฯ จะเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายภายในประเทศ ส่งผลให้ราคาในสหรัฐฯ ถูกลง

จากกรณีดังกล่าวมี 3 หุ้นเด่นพลังงานได้ประโยชน์ คือ 1.บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP คาดจะได้รับประโยชน์สูงสุด เนื่องจากจะส่งผลดีต่อราคาขายก๊าซฯของบริษัท รวมทั้งคาดว่าราคาน้ำมันยังคงทรงตัวระดับสูงคาดว่าจะทำให้กำไรไตรมาส 2/2565 มีความโดดเด่น โดยให้ราคาเป้าหมาย PTTEP ไว้ที่ 190-200 บาท

,2.บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ก็รับผลดีเช่นกัน เนื่องจาก IVL มีโรงงานในสหรัฐฯ ค่อนข้างมาก จึงได้รับผลดีจากราคาก๊าซฯ ที่ถูกลง ทั้งในด้านต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนเชื้อเพลิง โดยให้ราคาเป้าหมาย 70 บาท

และ3.บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ได้รับผลบวกจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ แม้ว่า BANPU จะมีแหล่งก๊าซฯ ในสหรัฐฯ แต่การที่ BANPU ทำประกันความเสี่ยงราคา (เฮดจิ้ง) ก๊าซฯ ไว้ค่อนข้างมาก หากราคาปรับลดลงก็สามารถลดขาดทุนลงได้

ด้านราคาหุ้นวานนี้ (9 มิ.ย. 2565) PTTEP ปิดตลาดที่ราคา 174 บาท บวก 4 บาท หรือเพิ่มขึ้น 2.35% มูลค่าการซื้อขาย 3.06 พันล้านบาท ส่วน IVL ปิดตลาดที่ราคา 51.50 บาท บวก 2.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 4.57% มูลค่าการซื้อขาย 1.75 ล้านบาท และ BANPU ปิดตลาดที่ราคา 13.10 บาท บวก 1.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.77% มูลค่าการซื้อขาย 2.06 พันล้านบาท//วันนี้มาลุ้นกันต่อว่าราคา PTTEP-IVL-BANPU จะทะยานแรงต่ออีกวันหรือไม่ค่ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุไฟไหม้ดังกล่าวมีความไปได้ว่าจะส่งผลกับตลาดในยุโรปและเอเชีย เนื่องจาก Freeport LNG ซึ่งประกาศปิดโรงงานในวันเดียวกัน นั้นเป็นผู้ผลิต LNG คิดเป็นสัดส่วนถึง 20% ของการผลิตในสหรัฐฯ ทั้งหมด ขณะเดียวกันเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับตลาด LNG ที่ประสบปัญหาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว หลังจากชาติในยุโรปแบนการนำเข้า LNG จากรัสเซียลง เพื่อเป็นการคว่ำบาตรรัสเซียที่นำกำลังทหารรุกรานยูเครน โดยการปิดบริษัท 3 สัปดาห์ จะส่งผลให้ LNG หายไปจากตาดอย่างน้อย 1 ล้านตัน และส่งผลให้เกิดการขาดแคลน LNG ในตลาด และทำให้ราคาก๊าซ LNG ในตลาดสูงขึ้น

สำหรับโรงงาน Freeport LNG สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้แบบเต็มกำลังมากถึง 2,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และสามารถส่งออกแอลเอ็นจีได้มากถึง 15 ล้านตันต่อปี ขณะที่สหรัฐฯ สามารถส่งออก LNG ได้สูงที่สุดที่ 9,700 ล้านลูกบาศก์ฟุตเมื่อปี 2564 ทั้งนี้ข้อมูลเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา Freeport LNG ใช้ท่าเรือส่งออกในรัฐเท็กซัสส่ง LNG จำนวนราว 64,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตไปยังยุโรป เกาหลีใต้ และจีน

Back to top button