SMT หั่นเป้ารายได้ปี 65 เหลือ 3 พันลบ. เน้นคุมต้นทุน-เจรจาลูกค้าใหม่

SMT หั่นเป้ารายได้ปี 65 เหลือ 3 พันลบ. จากเดิม 3.3 พันลบ. เน้นรักษาอัตรากำไรขั้นต้น และลดต้นทุน ดันแบ็กล็อค 2.7 พันลบ. เดินหน้าเจรจาและรับงานกับลูกค้า


นายวิรัตน์ ผูกไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปี 2565 เหลือ 3,000 ล้านบาท จากเดิมคาด 3,300 ล้านบาท จากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ แต่ยังเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.1 พันล้านบาท เนื่องจากคำสั่งซื้อจากทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ รวมทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น บริษัทยังมั่นใจจะสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ไว้ที่ 20% จากการบริหารจัดการภายในองค์กร การลดต้นทุน การเพิ่มประสิทธิภาพในผลิต นอกจากนี้ในอนาคตจะเข้าไปบริหารจัดการซัพพลายเชน และการซื้อวัตถุดิบเองด้วย

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 2,700 ล้านบาท ซึ่งจะส่งมอบงานและทยอยรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าใหม่กว่า 15 ราย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านบาท

โดยในสัปดาห์หน้าบริษัทจะเดินทางเข้าไปเจรจาและเซ็นสัญญารับงานกับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวบางส่วน คาดว่าจะรับงานเข้ามาเพิ่มได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท อายุสัญญาจ้างผลิตระยะ 3-5 ปี หากได้รับงานจะสามารถเดินเครื่องทดสอบการผลิตและส่งมอบให้กับลูกค้าได้ในไตรมาส 4/2565 ถึงไตรมาส 1/2565 เป็นต้นไป

สำหรับบริษัทยังสามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของเราได้อย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากลูกค้าปัจจุบันก็มีงานเพิ่มเข้ามา เช่น งาน IC ในอดีตจะผลิตในส่วนของ Consumer Product แต่ปัจจุบันก็มีการกระจายไปในส่วนของการทำ IC สำหรับ Automotive ซึ่งจะเป็นตลาดที่ใหญ่ขึ้น มีความต้องการมากขึ้น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 4/2565 รวมถึงยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น และมีการขยายตลาดเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าใหม่

“โดยในสัปดาห์หน้า SMT จะไปพบกับลูกค้าที่ยุโรป ใน 4-5 ประเทศ เพื่อเซ็นสัญญา ซึ่งเป็นสัญญาที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่เป็นการทำ Transfer Volume Production ส่งผลให้กลุ่มลุกค้ายุโรปน่าจะเพิ่มมากขึ้น และน่าจะเห็นรายได้เข้ามามากขึ้นในไตรมาส 4/2565 ถึงไตรมาส 1/2566″ นายวิรัตน์ กล่าว

 

Back to top button