ชนเพดาน! กบน.เคาะขึ้น “ดีเซล” อีก 1 บ./ลิตร พยุงสภาพคล่อง “กองทุนน้ำมันฯ” มีผลพรุ่งนี้

กบน.เคาะขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มอีกลิตรละ 1 บาท เป็นราคาลิตรละ 35 บาทชนเพดานที่ ครม.อนุมัติ หวังพยุงสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลราคาขายปลีกในประเทศไม่ให้สูงเกินไป หลังติดลบ 9.1 หมื่นล้านบาท มีผลพรุ่งนี้


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำดีเซลลิตรละ 1 บาท ทำให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ลิตรละไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกยังคงมีความผันผวนและปรับราคาสูงอยู่

สำหรับราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการออกมาตราการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปที่ตกลงจะห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย การเปิดประเทศของจีน ตลอดจนปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ลดลงกว่า 1.2 ล้านบาร์เรล การปรับราคาดังกล่าวเป็นการทยอยปรับขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากนัก ซึ่งมาตรการช่วยเหลือด้านราคาน้ำมันดีเซล มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน

โดยรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง ซึ่ง กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา โดยปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร จากที่คงราคาลิตรละ 30 บาทมาเป็นระยะเวลานาน และได้ทยอยปรับขึ้นลงตามสถานการณ์เป็นรายสัปดาห์ โดยวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 33 บาทต่อลิตร ต่อมาวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ปรับขึ้นเป็นลิตรละ 33.94 บาท

ทั้งนี้ ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ติดลบ 91,089 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 54,574 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 36,515 ล้านบาท ส่วนกระแสเงินสดอยู่ที่ 11,152 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินฝากธนาคาร 8,277 ล้านบาท เงินฝากที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง 2,875 ล้านบาท

Back to top button