คัมแบ็ค! “มาเลเซีย” เริ่มส่งออกไก่อีกรอบ หลังการบริโภคในประเทศดีขึ้น

กระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของมาเลเซีย ออกประกาศให้อนุญาตกลับมาส่งออกไก่อีกรอบ หลังสถานการณ์การบริโภคในประเทศดีขึ้น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า กระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของมาเลเซียออกแถลงการณ์ เรื่องการกลับมาส่งออกไก่ และผลิตภัณฑ์บางประเภทจากไก่ หลังระงับส่งออกอย่างเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อรักษาความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศ

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่จะกลับมาส่งออก ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อไก่เป็นพื้นฐาน รวมถึง ไก่บ้าน ไก่ดำ ลูกเจี๊ยบ  ส่วนไก่และผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อดังกล่าว และไก่กระทงซึ่งเลี้ยงไว้เพื่อบริโภคเนื้อเป็นหลัก จะยังคงไม่อนุญาตให้มีการส่งออก

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของมาเลเซียประกาศจัดตั้ง “คลังสำรองไก่” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับความพยายามรักษาความมั่นคงทางอาหาร ที่รวมถึงการควบคุมราคาอาหารของตลาดภายในประเทศ ไม่ให้สูงจนเกินไป

แม้ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อจัดตั้งคลังสำรองไก่ แต่คาดหมายว่า สถานการณ์ที่ตึงตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จะเริ่มดีขึ้นภายในเดือนนี้ และภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร รวมถึงการลดค่าไฟฟ้า และการช่วยจัดหาแรงงานต่างชาติ เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนแรงงานในประเทศด้วย

ขณะเดียวกัน ราคาราคาไก่และเนื้อไก่ในมาเลเซีย ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเวลานานกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่สั่นคลอนห่วงโซ่อุปทานโลกอย่างหนัก

Back to top button