ค่าครองชีพอ่วม! เช็กสินค้าปรับราคา 1 ก.ค. หลังน้ำมันทำต้นทุนพุ่ง

สมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย เปิดรายการสินค้าปรับขึ้นราคาวันนี้วันแรก หลังราคาน้ำมันส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการปรับเพิ่มสูงขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ที่ยังคงขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันดิบโลกมีราคาพุ่งแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลมายังต้นทุนให้กับผู้ประกอบการทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

โดยสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย ได้แจ้งว่าในวันนี้ (1 ก.ค. 65) มีสินค้าหลายรายการได้ปรับขึ้นราคา 10% หรือขึ้นประมาณ 1-2 บาท เช่น เครื่องดื่มน้ำอัดลมชื่อดัง ทั้งเป๊ปซี่ โค้ก และอาเจ บิ๊กโคล่า ขึ้นราคา 1-2 บาทต่อขวด ซึ่งถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมของคนไทย และยังมีเครื่องปรุงรส อย่างซอสปรุงรส, น้ำปลา ขึ้นราคา 2 บาทต่อขวด รวมทั้ง โยเกิร์ต สบู่ ลูกอม น้ำจิ้มไก่ ผงชูรส และอีกหลายรายการก็ปรับขึ้นเช่นเดียวกัน

ขณะที่นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย ได้มีคำแนะนำแก่ผู้บริโภคว่าไม่อยากให้ตื่นตระหนกตกใจ จนแห่กันไปซื้อสินค้าไว้กักตุน ทางที่ดีควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกปกติ แล้วรอจังหวะที่ผู้ประกอบการนำสินค้าออกมาจัดโปรโมชั่น เช่น 1 แถม 1 จะคุ้มค่ามากกว่า

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (1ก.ค.65) ราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG อีก กิโลกรัมละ 1 บาท ตามมาติของคณะกรรมการนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ทำให้ราคา LPG ถังอยู่ที่ 15 กิโลกรัม ปรับขึ้นถึง 15 บาทต่อถัง มาอยู่ที่ 378 บาท จากราคา 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และจะทยอยปรับขึ้นอีก 1 บาทต่อกิโลกรัมในเดือนสิงหาคมเป็น 398 บาท และในเดือนกันยายนที่ปรับขึ้น 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

นอกจากนี้ค่าโดยสารรถก็ปรับขึ้นเช่นเดียวกัน เริ่มจากค่าโดยสารเรือคลองแสนแสบ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไปจะปรับเพิ่มอีกระยะละ 1 บาท จากเดิม 10-20 บาทตามระยะทาง เป็น 11-21 บาทตามระยะทาง ขณะที่รถร่วม บขส.จะขึ้นค่าโดยสาร 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งจะปรับในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ โดยอาจจะมีรถประเภทอื่นๆจะขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารตามกันมาติดๆ ส่วนรถ บขส.จะตรึงราคาต่อไปอีก 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน บอกว่า ได้ประชุมกับห้างค้าปลีกดังและร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ ไม่ว่าจะแม็คโคร, บิ๊กซี, โลตัส, ท็อปส์, ฟู้ดแลนด์, เซเว่นอีเลฟเว่น, ลอว์สัน, ซีเจ เอ็กซ์เพรส และแม็กซ์แวลู ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาสินค้าต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการได้ยืนยันแล้วว่าจะร่วมจัดโปรโมชั่นเพื่อลดภาระค่าครองชีพคนไทย

นอกจากรายการสินค้าข้างต้นที่ขอปรับราคาขึ้นในวันนี้ (1 ก.ค. 65) กันแล้ว ยังไม่นับรวมที่จะพาเหรดตามกันมาหลังจากนี้อีกมาก และที่ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าไปแล้วก่อนหน้านี้มีอยู่หลายรายการ ด้วยเหตุผลเดียวคือ ต้นทุนที่ปรับเพิ่มเพราะราคาน้ำมันพุ่งแรงอย่างต่อเนื่อง

Back to top button