ADVANC ควัก 239 ลบ. ลงทุน 3 สตาร์ทอัพเครือ INTUCH ขยายฐานลูกค้าดิจิทัล

ADVANC ควักเงิน 239 ลบ. ลงทุน “Choco-Datafarm-Switt Dynamics” ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพ จาก INTUCH ขยายฐานลูกค้าดิจิทัล เพิ่มความสามารถด้านเทคโนโลยีเฉพาะด้าน สร้างขีดความสามารถการแข่งขันและเข้าถึงตลาดใหม่ๆ  


บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ระบุว่า บริษัท เอไอเอส ดิจิทัล ไลฟ์ จำกัด (ADL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ADVANC ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อหุ้นในบริษัท Startup จำนวน 3 แห่ง จากบริษัท อินทัช โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ADVANC ด้วยเงินลงทุนรวม 239 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

สำหรับการลงทุนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของ ADVANC ในการสร้างมูลค่าเพิ่มในบริการด้านดิจิทัลแก่ลูกค้า รวมถึงสามารถต่อยอดและสนับสนุนความแข็งแกร่งแก่ธุรกิจหลักในปัจจุบัน โดยจะช่วยให้ ADVANC เข้าถึงทรัพยากรทั้งด้านบุคคลากรที่มีความชำนาญเฉพาะทาง รวมถึงความสามารถด้านเทคโนโลยีเฉพาะด้าน เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและเข้าถึงตลาดได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การทำงานร่วมกันระหว่าง ADVANC กับธุรกิจดังกล่าวในฐานะพันธมิตรและคู่ค้าทางธุรกิจจะช่วยสร้างความหลากหลายของสินค้าและบริการของ ADVANC ได้แก่ การขยายระบบการสะสมและแลกคะแนนของลูกค้า ADVANC, การให้บริการด้าน Cybersecuity กับกลุ่มลูกค้าองค์กร และการพัฒนา Smart Soluion ที่อาศัยเทคโนโลยี I0T และ 5G ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของ ADVANC ที่มุ่งขยายจากการเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมไปสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์

สำหรับประโยชน์จากการเข้าทำธุรกรรมการลงทุนในธุรกิจ Startup ทั้ง 3 แห่ง เพื่อสนับสนุนการเติบโตในทิศทางการดำเนินธุรกิจด้านดิจิทัลไลฟ์ของ ADVANC โดยจะช่วยให้บริษัทเข้าถึงทรัพยากรที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน สร้างให้เกิดฐานลูกค้าและการเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ด้วยสินค้าบริการและเทคโนโลยีที่มีความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งประโยชน์ที่เกิดจากทั้ง 3 ธุรกิจ มีดังนี้

โดย Choco เป็นผู้พัฒนาระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM Platform) ทั้งลูกค้าองค์กรและร้านค้าที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ปัจจุบันมีฐานลูกค้าในหลากหลายภาคธุรกิจ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการขยายระบบการสะสมและแลกคะแนนของลูกค้า ADVANC ผ่านการแลกเปลี่ยนคะแนนสะสมกับธุรกิจต่างๆ ที่เป็นลูกค้าระบบ CRM Platform ของ Choco CRM ช่วยสร้างความผูกผันกับลูกค้าที่มีต่อ ADVANC รวมถึงสร้างโอกาสในการนำเสนอสินค้าบริการของ ADVANC เข้าสู่ฐานลูกค้าใหม่

ส่วน Datafarm เป็นผู้ให้บริการชั้นนำในด้านงานทดสอบและประเมินความปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Penetration Testing, Vulnerability Assessment) ตอบสนองกับความต้องการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ซึ่งทวีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจต่างๆ ในยุคดิจิทัลและเป็นหนึ่งในทิศทางการเติบโตธุรกิจของเอไอเอสที่มุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าองค์กรในด้าน Cybersecurity ทั้งนี้ Datafam มีทีมงานขนาดใหญ่ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคในด้าน Cybersecurity ซึ่งจะช่วยให้ ADVANC สามารถสร้างจุดแข็งในการแข่งขันในธุรกิจด้านนี้ รวมถึงสนับสนุนงานทดสอบประเมินความปลอดภัยของ ADVANC ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน Switt Dynamics มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟท์แวร์และอุปกรณ์ไอโอที เพื่อให้บริการไอโอทีโซลูชั่นครบวงจรในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ตึก อาคาร โรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ ซึ่งสามารถสนับสนุนให้ ADVANC พัฒนาบริการด้าน Smart building & factory กับกลุ่มลูกค้าองค์กร รวมถึงการต่อยอดสู่บริการ 5G Solution ในอนาคต

Back to top button