เงินเฟ้อ “สวิตเซอร์แลนด์” เดือนมิ.ย.พุ่ง 3.4% นิวไฮรอบ 29 ปี

เงินเฟ้อ “สวิตเซอร์แลนด์” เดือนมิ.ย.พุ่ง 3.4% สูงสุดในรอบ 29 ปี คาดหลังการประชุม ECB 21 ก.ค. ECB อาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนมิ.ย. สูงสุดในรอบ 29 ปี และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ โดยเป็นครั้งแรกที่อัตราเงินเฟ้อของ สวิตเซอร์แลนด์สูงกว่าระดับ 3% นับตั้งแต่ปี 2551

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังพุ่งขึ้นสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 0-2% ของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งนำไปสู่การพูดถึงแนวโน้มที่ SNB จะคุมเข้มนโยบายการเงินในไม่ช้านี้ หลังจากแบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีเมื่อเดือนมิ.ย.

ด้านเดวิด ออกซ์เลย์ นักวิเคราะห์จากแคปิตอล อีโคโนมิกส์ ระบุว่า SNB ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับ -0.75% สู่ระดับ -0.25% ในเดือนมิ.ย. และมีโอกาสมากที่จะปรับดอกเบี้ยขึ้นสู่แดนบวกก่อนการประชุมตามกำหนดการครั้งต่อไปในเดือนก.ย. หลังการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 21 ก.ค. นี้ ซึ่งคาดว่า ECB อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

Back to top button