ไม่รอลงอาญา! ศาลจำคุก 2 ปี “เทพไท-มาโนช” ทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ.นครฯ

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 2 ปี “เทพไท-มาโนช” โดยไม่รอลงอาญา พร้อมตัดสิทธิ์ทาการเมืองเลือกตั้ง 10 ปี คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ก่อนคุมตัวเข้าเรือนจำทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาในคดีทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ที่มีนายพิชัย บุญเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายนายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ ในคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ที่ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 2 โดยคดีนี้ต่อสู้กันอย่างยาวนาน โดยอยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการรวม 4 ปี แต่ไม่ได้ส่งฟ้องต่อศาล

ต่อมานายพิชัย ซึ่งเป็นผู้เสียหายโดยตรง ได้รวบรวมเอกสารพยานหลักฐานยื่นฟ้องด้วยตนเอง ทั้งคดีเลือกตั้งและคดีอาญา โดยคดีเลือกตั้งนั้นได้พิจารณาเสร็จสิ้นไปแล้ว ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 8 มีคำพิพากษาให้นายมาโนช และนายเทพไท ถูกพิจารณาตัดสิทธิ์ทางการเมือง ในส่วนของคดีอาญานั้น ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ลดโทษหนึ่งในสาม คงเหลือจำคุก 2 ปี เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง 10 ปี ต่อมาจำเลยทั้งสองอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

ล่าสุด ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นอุทธรณ์ คือ จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีส่งผลให้นายมาโนช และนายเทพไท ถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราชในทันที

Back to top button