ททท.เล็งชง ศบศ. เว้นเก็บ “ค่าธรรมเนียมวีซ่า” ดึงนักท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

ททท.เตรียมเสนอ ศบศ.ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวนำเงินมาจับจ่ายใช้สอยในไทยแทน ประมาณ 5,000-7,000 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า มีข้อเสนอจากภาคเอกชนท่องเที่ยวให้รัฐบาลพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ตลอดทั้งปี 2565 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและให้นักท่องเที่ยวต่างชาติพำนักในประเทศไทยนานขึ้น โดยขอยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยว (Tourist Visa) 1,000 บาทต่อคน และวีซ่าหน้าด่าน (Visa on Arrival : VoA) ค่าธรรมเนียม 2,000 บาทต่อคน

นอกจากนี้ ขอให้ขยายระยะเวลาพำนักในไทยของวีซ่านักท่องเที่ยวจาก 30 วัน เป็น 45 วัน และขยายเวลาพำนักของวีซ่าหน้าด่านจาก 15 วัน เป็น 45 วัน ให้สอดรับกับปีท่องเที่ยวไทย (Visit Thailand Year 2022-2023) โดย ททท.จะนำเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาในวันพรุ่งนี้

โดยประเด็นหลักที่ ททท.และภาคเอกชนท่องเที่ยวมองคือ นักท่องเที่ยวแต่ละคนจะมีงบในการเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว ถ้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมวีซ่า ก็จะนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายในประเทศไทย ถ้านับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในครึ่งปีหลัง 5-7 ล้านคน ก็จะเป็นเงินประมาณ 5,000-7,000 ล้านบาท ที่จะนำมาใช้จ่ายในไทยจะช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ ถือเป็นโอกาสในการใช้จ่ายสู่เศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวอินเดียที่นิยมเดินทางมาทั้งครอบครัว ถ้าไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมวีซ่า 8,000-10,000 บาทต่อกลุ่ม ก็จะนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายในประเทศไทยเพิ่มได้

นายยุทธศักดิ์ ยังระบุว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาร่วมกันหลายหน่วยงาน โดยการขอวีซ่าปกติจะเกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ  ส่วนวีซ่าหน้าด่านเป็นความรับผิดชอบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย ททท.มองว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะจับจ่ายใช้สอยในไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา ที่ได้ยกเลิก ไทยแลนด์พาส ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 38,000-40,000 คนต่อวัน จากก่อนหน้านี้หรือในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) อยู่ที่วันละ 25,000-30,000 คนต่อวัน ซึ่งหากจำนวนนักท่องต่างชาติเข้ามาในจำนวนปัจจุบันจะทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกิน 1 ล้านคนต่อเดือน ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวน 2,124,326 คน

ส่วนคาดการณ์ 3 เดือนจากนี้ (ก.ค.-ก.ย.) จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนละ 1 ล้านคน และ 3 เดือนสุดท้ายของปี (ต.ค.-ธ.ค.) เดือนละ 1.5 ล้านคน รวมตลอดทั้งปี 9.5 ล้านคน แต่ยังต้องแก้อุปสรรคเรื่องเที่ยวบินเข้าประเทศไทยยังมีจำนวนน้อยให้ได้ก่อน

Back to top button