ลุ้น! ศบค.ปรับแผนรับมือ “BA.4-BA.5” ลดวันกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด

นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อประเมินสถานการณ์ล่าสุด หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 กลับมาพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น พร้อมพิจารณาลดวันกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงาน เช้าวันนี้ (8 มิ.ย. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

สำหรับการประชุมศบค.ชุดใหญ่ครั้งนี้ ทาง กระทรวงสาธารณสุข จะมีการรายงานสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ แนวทางการขับเคลื่อนการบริหารจัดการโรคโควิด-19 หลังการระบาดใหญ่ และเสนอแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ในเดือน ส.ค.65 และจะมีการเสนอให้ลดการกักตัวของผู้ป่วยโควิด-19 จากเดิมกำหนดให้มีการกักตัว 7+3 วัน คือกักตัว 7 วัน สังเกตอาการอีก 3 วัน ลดเหลือ 5+5 แทน คือกักตัว 5 วัน สังเกตอาการอีก 5 วัน รวมถึงพิจารณาแผนการเดินหน้าให้โควิด-19 เป็น Endemic หรือการเป็น โรคประจำถิ่น

ด้าน สมช.จะรายงานการขยายระยะเวลาประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่19) และศูนย์ปฏิบัติการด้านต่างๆ จะรายงาน ผลการดำเนินการปัญหาและอุปสรรค รวมถึงข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม ส่วนศูนย์ปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงจะรายงานเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

Back to top button