แตกหัก! พรรค “เศรษฐกิจไทย” ประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาล

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมให้ 2 ส.ส.ลาออกจากวิปรัฐบาลทันที หลังผลการเลือกตั้งซ่อม จังหวัดลำปาง สะท้อนความเห็นประชาชนไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเศรษฐกิจไทยสนับสนุนรัฐบาล


นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า ได้รับการมอบหมายจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งติดภารกิจลงพื้นที่ในต่างจังหวัดอยู่ให้แจ้งว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปางที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยแพ้ให้กับผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเสรีรวมไทย ได้มีการวิเคราะห์สาเหตุที่แพ้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ว่า เพราะประชาชนไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเศรษฐกิจไทยสนับสนุนรัฐบาล

จากการหารือกับ ส.ส.พรรค 2 คน คือ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นกรรมการวิปรัฐบาลอยู่ ก็แสดงความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่า สังคมขณะนี้เห็นความไม่ชัดเจนของพรรค จึงอยากจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการที่จะไม่ร่วมกับรัฐบาลชุดนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

มีรายงานว่า นายไผ่ ลิกค์ และ นายบุญสิงห์ ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอลาออกจากกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือ วิปรัฐบาล โดยเนื้อความในหนังสือลาออกระบุทำนองเดียวกัน อ้างถึงคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 180-2562 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2562 โดยให้การดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาเป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบรัฐสภา บัดนี้ มีความประสงค์ขอลาออกจากวิปรัฐบาล โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (12 กรกฎาคม 2565) เป็นต้นไป

Back to top button