จีนเปิดตัวเลข “จีดีพี” Q2 แตะ 0.4% ต่ำคาด เซ่นล็อกดาวน์-เศรษฐกิจซบเซา

“NBS” เปิดตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/65 “จีน” ขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 5.5% เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19


สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (15 ก.ค.65) ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/65 ของจีนขยายตัวเพียง 0.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 5.5% อยู่มาก เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 2/65 ของจีนออกมากต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะขยายตัว 1%

ส่วนในช่วงไตรมาส 2/65 จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มระบาดในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งส่งผลให้จีนสั่งล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน โดยบังคับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และสั่งควบคุมการเดินทาง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานประสบกับภาวะชะงักงัน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าในช่วงต้นเดือนมิ.ย. นครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง และเมืองอื่นๆ ของจีนได้เริ่มอนุญาตให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ แต่ก็ยังมีอีกหลายเมืองที่กลับมาใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดอีกครั้ง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น

สำหรับนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ของจีนปี 2565 ลงสู่ระดับ 4% ซึ่งต่ำตัวเลขเป้าหมายที่รัฐบาลจีนกำหนดไว้ที่ 5.5% เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจ

Back to top button