“หุ้นเอเชีย” เปิดรีบาวด์! ขานรับยอดค้าปลีก “สหรัฐ” เดือนมิ.ย. พุ่ง 9.1%

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดรีบาวด์! ตามดาวโจนส์ นักลงทุนขานรับยอดค้าปลีก “สหรัฐ” เดือนมิ.ย. พุ่ง 9.1% เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่งเกินคาดและคลายกังวลเกี่ยวกับเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงถึง 1%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนบวก ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 600 จุดในวันศุกร์ (15 ก.ค.65) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินคาด

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 20,479.58 จุด เพิ่มขึ้น 181.86 จุด หรือ +0.9% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 20,479.58 จุด เพิ่มขึ้น 181.86 จุด หรือ +0.9%

ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (18 ก.ค.65) เนื่องในวันแห่งทะเล (Marine Day)

ทั้งนี้ นักลงทุนขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดีดตัวขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. และเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2524

โดยยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาพลังงาน และยอดขายรถยนต์ ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์, น้ำมัน, วัสดุก่อสร้าง, และอาหาร เพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการที่เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงถึง 1% ในเดือนนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาแสดงความเห็นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ซึ่งบ่งชี้ว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนนี้

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในภูมิภาคที่รายงานแล้ว สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ พุ่งขึ้น 7.3% ในไตรมาสที่ 2/65 เมื่อเทียบรายปี และสูงสุดในรอบ 32 ปี โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาต้นทุนการก่อสร้างและค่าเช่าที่พุ่งขึ้น

ขณะที่รัฐบาลมาเก๊าจะขยายเวลาล็อกดาวน์บ่อนคาสิโนและธุรกิจอื่น ๆ ต่อไปจนถึงวันศุกร์ที่ 22 ก.ค.65 ขณะที่ทางการมาเก๊าพยายามที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในศูนย์กลางการพนันที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลมาเก๊ากำหนดให้มาตรการล็อกดาวน์สิ้นสุดลงในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค.65

ส่วนในสัปดาห์นี้ นักลงทุนจับตาธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางจีนจะแถลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

 

Back to top button