IVL ตีตลาด “รัฐเท็กซัส” ตั้งโรงงานผลิต “PTA-PET” เสริมแกร่งธุรกิจ

อินโดรามา เวนเจอร์ส บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ประกาศเดินเครื่องธุรกิจ ผนึกกำลังบริษัทร่วมทุน ตั้งโรงงานผลิต “PTA-PET” ลุยโครงการคอร์ปัสคริสตี รัฐเท็กซัส เสริมแกร่งธุรกิจ คาดปี 68 เดินสายพานผลิตได้


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ได้ประกาศเดินหน้าการก่อสร้างโรงงานผลิต PTA-PET แบบบูรณาการในเมืองคอร์ปัส คริสตี รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยบริษัท Corpus Christi Polymers LLC (CCP) ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง 3 บริษัท คาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในปี 2568 และจะมีการผลิตที่ได้เปรียบเชิงต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ช่วยส่งเสริมการเติบโตของการดำเนินธุรกิจ PET ของไอวีแอลทั่วโลกในทศวรรษหน้า

ทั้งนี้การก่อสร้างโรงงานอันล้ำสมัยนี้ได้รับการสานต่อหลังจากช่วงหนึ่งที่ต้องหยุดดำเนินการเนื่องจากผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งพันธมิตรทุกรายได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะดำเนินการต่อตามแผนงาน ท่ามกลางความต้องการบรรจุภัณฑ์ PET ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเล็งเห็นความจำเป็นที่ต้องมีห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลง เมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายในปี 2565

อย่างไรก็ตาม CCP คาดว่าจะเป็นโรงงานผลิต PTA-PET แบบบูรณาการที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา และเป็นโครงการ greenfield ที่ใหญ่ที่สุดของไอวีแอลในประเทศสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่การพัฒนาโรงงาน AlphaPet ในเมืองดีเคเตอร์ รัฐแอละบามา เมื่อปี 2552 โดยโรงงานแห่งใหม่ในรัฐเท็กซัสจะเป็นส่วนสำคัญที่เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่การดำเนินงานทั่วโลกของไอวีแอล และจะช่วยขยายการบริการให้ครอบคลุมลูกค้าทั่วทั้งสหรัฐฯ การบูรณาการในแนวดิ่งของโรงงานแห่งนี้ช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิต PTA-PET ประกอบกับการจัดหาวัตถุดิบอย่างพาราไซลีนและโมโน เอทิลีน ไกลคอล ที่มีอยู่ในสหรัฐฯ จะทำให้มั่นใจว่า ไอวีแอลจะมีความได้เปรียบด้านต้นทุนการจัดหาวัตถุดิบในระยะยาวสำหรับห่วงโซ่อุปทานโพลีเอสเตอร์แบบบูรณาการ

สำหรับโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิต PET อย่างน้อย 1.1 ล้านเมตริกตันต่อปี และ PTA 1.3 ล้านเมตริกตันต่อปี จัดสรรร่วมกันระหว่างพันธมิตรทั้งสามราย และจะนำนวัตกรรมอันทันสมัยมาใช้งานอย่างเทคโนโลยี IntegRex® สำหรับการผลิต PTA เทคโนโลยี Invista สำหรับการหลอมเหลว PET และเทคโนโลยี Easy Up (HCIRR – Horizontal Continuous slightly Inclined Rotary Reactor) สำหรับกระบวนการ solid state ของ PET

นายซันเจย์ อาฮูจา ประธานบริหารกลุ่มธุรกิจ Combined PET อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า การก่อสร้างโรงงานคอร์ปัส คริสตี กลับมาเดินหน้าต่อ และรอคอยที่จะได้ร่วมงานกับพันธมิตรของบริษัทเมื่อเริ่มการผลิตอย่างเต็มรูปแบบในปี 2568 หลังจากที่ผ่านจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในขณะนี้ปัจจัยต่างๆ ดีขึ้น และเชื่อว่าการตัดสินใจอย่างแน่วแน่ของบริษัทจะได้รับการตอบแทน

ขณะที่ นาย Muthukumar Paramasivam หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ Integrated PET Americas อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า ลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทมีจำนวนมากเป็นแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก โดยโรงงานคอร์ปัส คริสตี จะสามารถเพิ่มความสามารถในการให้บริการของบริษัท โดยเฉพาะทั่วทั้งสหรัฐฯ นับเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่ารูปแบบการดำเนินธุรกิจที่มีความยืดหยุ่นและการดำเนินงานทั่วโลกของไอวีแอลมีส่วนสนับสนุนการเติบโต

Back to top button