SCAP โชว์ครึ่งปีแรก สินเชื่อโต 30% รุกตลาด SME หนุน “รายย่อย” เข้าถึงแหล่งเงินทุน

SCAP โชว์ครึ่งปีแรก พอร์ตสินเชื่อโต 30% สะท้อนดีมานด์สินเชื่อเพิ่มขึ้นหลังโควิดเริ่มคลี่คลาย เล็งขยายฐานลูกค้า SME และกลุ่มเจ้าของกิจการ หวังช่วยเข้าถึงแหล่งเงินทุน


นายวิชิต พยุหนาวีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด (SCAP) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานด้านธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan หรือ P-Loan) ของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรก 2565 พอร์ตสินเชื่อเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากอานิสงส์การผ่อนปรนมาตรการโควิดของภาครัฐหลังสถานการณ์เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทเป็นกลุ่มที่มีประวัติและความมั่นคงทางการเงินดี แต่ขาดสภาพคล่องชั่วคราวหรือต้องการทางเลือกเข้าถึงแหล่งเงินทุนอื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการชำระหนี้สูง

ทั้งนี้จึงส่งผลให้ธุรกิจให้เกิดการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถควบคุม NPL ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 1.5% ช่วยสนับสนุนให้รายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากการขยายตัวสินเชื่อส่วนบุคคลของบริษัทได้สอดคล้องกับข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า สินเชื่อส่วนบุคคลมีสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 และขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ขณะเดียวกันครึ่งหลังปี 2565 บริษัทมีแผนขยายการเติบโตด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ได้แก่ กลุ่มลูกค้า SME และกลุ่มเจ้าของกิจการ ที่มีความจำเป็นในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระดับสูงเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจหรือเพิ่มสภาพคล่อง แต่ขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มใหม่ที่บริษัทสนใจเป็นลูกค้าที่สามารถสร้างรายได้ได้ดี ทั้งนี้การขยายกลุ่มลูกค้าจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับสินเชื่อรายย่อยแบบไม่มีหลักประกันให้สามารถเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคตได้

“เริ่มเห็นการฟื้นตัวที่แน่ชัดแล้ว คาดว่าความต้องการจะยังมีต่อเนื่องไปจนจบปี 2565 ทำให้เรามั่นใจในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการชำระหนี้ แถมเรายังคุมเอ็นพีได้ในระดับที่ต่ำมาก สำหรับก้าวต่อไปเตรียมโฟกัสกลุ่ม SME กลุ่มเจ้าของกิจการ ที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ แต่ยังขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเสริมสภาพคล่อง จึงมองว่าจะเป็นโอกาสการเติบโตจากฐานลูกค้าใหม่ และในปี 2566 บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่เให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น” นายวิชิต กล่าว

Back to top button