ธปท. ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้น สวนเงินเฟ้อ-ตลาดทุนผันผวน

ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้ภาพรวมเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้ต้องเผชิญความเสี่ยงเงินเฟ้อสูง และตลาดเงินผัวผวน แนะผู้ประกอบการตั้งการ์ดรับมือความเปลี่ยนแปลง


นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ เปิดเผยว่า ตอนนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มส่งสัญญาฟื้นตัวมากขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 แต่ปัจจัยลบเศรษฐกิจไทยที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด คือ ปัญหาภาวะเงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังต้องเผชิญกับความท้าทายจากการปรับนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกที่จะทำให้ตลาดการเงิน ตลาดทุน ของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เกิดความผันผวน โดยเฉพาะไทย แต่ยังเชื่อว่าไทยยังมีระบบการเงิน มีสถาบันการเงินที่ศักยภาพที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ สามารถเดินหน้าไปได้อย่างปกติ

ทั้งนี้มองว่าบริบทเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้ทุกภาคส่วนต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว และเตรียมพร้อมรับมือให้มากขึ้นทั้งในเรื่องของนโยบาย มาตรการทางการเงินจะต้องปรับให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการเงิน และมีการวางแผนให้สมดุลความเสี่ยงใหม่ที่ให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อด้วยเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ภาคการเงิน รวมถึงภาคธุรกิจจะต้องปรับกลยุทธ์ วางแผนทิศทางธุรกิจใหม่เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงใหม่ให้ได้

Back to top button