“แบงก์ยูโอบี” ปล่อยกู้ 1.32 พันลบ. กลุ่ม CHOW หนุนลงทุนโซลาร์รูฟท็อป

“ธนาคารยูโอบี” อนุมัติสินเชื่อให้ “เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่” บริษัทในเครือ CHOW วงเงิน 1.32 พันลบ. หนุนขยายลงทุนธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป ขับเคลื่อนการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ทั่วประเทศ


ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย อนุมัติสินเชื่อแก่ บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ทั้งสิ้น 1.32 พันล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโครงการที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ และโครงการอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

โดยโครงการพัฒนาดังกล่าวครอบคลุมการติดตั้ง การดำเนินการ และการบำรุงรักษาระบบแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาที่พักอาศัยจำนวน 961 แห่ง และอาคารพาณิชย์และโครงการอุตสาหกรรมอีกกว่า 1,234 แห่ง ในแต่ละปี รวมแล้วจะผลิตไฟฟ้าสะอาดได้ประมาณ 48 เมกะวัตต์สูงสุด (MWp) พร้อมลดการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึง 27,900 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้กว่า 1 ล้านต้น

ทั้งนี้ นายแอนดี้ เฉี่ย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจ Wholesale Banking ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ระบุว่า ในฐานะที่ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน เราช่วยกระตุ้นและทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เราเชื่อมั่นว่าความช่วยเหลือทางการเงินนี้จะมีส่วนช่วยให้เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่และลูกค้าของบริษัทบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาวและลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลลงได้”

โดยข้อตกลงการเข้าถึงเงินทุนสีเขียวกับกลุ่ม CHOW ถือเป็นส่วนหนึ่งในโครงการยู-โซลาร์ ของธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเข้าถึงเงินทุนครบจบในที่เดียวที่ช่วยขับเคลื่อนการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ทั่วประเทศ โครงการนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 63 นับเป็นความพยายามของธนาคารในการเชื่อมโยงภาคธุรกิจกับกลุ่มผู้บริโภคในห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด อีกทั้งยังช่วยให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานแบบคาร์บอนต่ำ

ส่วนนายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม CHOW กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างอนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นผ่านโซลูชันด้านพลังงานต่างๆ ของบริษัท การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ในครั้งนี้จะช่วยให้ขยายการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าที่สนใจใช้และรับผลประโยชน์จากพลังงานที่สะอาดมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันนายปรมัตถ์ จุฬวนิช ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน CHOW เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เป็นวงเงินจำนวน 1.32 พันล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโครงการที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ และโครงการอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ซึ่งการสนับสนุนของธนาคารยูโอบี ในครั้งนี้จะทำให้การขยายธุรกิจทำได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น เนื่องจากตลาดในประเทศไทย ความต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม และลดต้นทุนทดแทนการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานไฟฟ้าได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

“วงเงินสินเชื่อที่บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารยูโอบี จำนวน 1,320 ล้านบาท  CHOW จะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ทันที เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจที่กำลังเข้ามาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการภาคเอกชนทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก รวมทั้งภาคครัวเรือนต่างตื่นตัวหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทดแทนพลังงานเชื้อเพลิงจากฟอสซิล และพลังงานไฟฟ้าจากภาครัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมั่นใจว่าความเชี่ยวชาญทางธุรกิจ และความสามารถในการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่มีต้นทุนต่ำกว่าท้องตลาด จะทำให้ CHOW มีงานเข้ามาเป็นจำนวนมาก และการมีวงเงินในมือเพียงพอต่อการขยายธุรกิจ จะทำให้บริษัทฯ ไม่พลาดทุกโอกาสสำคัญที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคต” นายปรมัตถ์ กล่าว 

Back to top button