นายกฯ โต้ฝ่ายค้าน 8 ปี มีผลงานน่าภูมิใจ-เอาจริงปราบทุจริต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้สิทธิชี้แจงรอบสุดท้ายก่อนปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมย้ำ 8 ปีมีผลงานประจักษ์ และน่าภาคภูมิใจ และจัดการกับปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน เป็นวันที่ 4  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ใช้สิทธิชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายตลอด 4 วันที่ผ่านมา

โดยเฉพาะการแก้ปัญหาพลังงานว่า การตัดสินต่างๆ มีการหารือร่วมกันไม่ได้มาจากคำสั่งของตนพร้อมทั้งยืนยันว่า การผลิตก๊าซจาก 2 แหล่งทั้งเอราวัณ และบงกช ยังคงผลิตต่อเนื่อง ไม่มีการหยุดผลิตแต่อย่างใด แต่เนื่องจากหมดสัญญากับบริษัทต่างประเทศ ก็ได้มีการเปิดประมูล และเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานเป็นระบบแบ่งปันผลผลิต

ส่วนประเด็นค่าการกลั่น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า  เป็นการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตามตลาด ซึ่งวันนี้ราคาน้ำมันก็เริ่มลดลง ส่วนการขอความร่วมมือจากโรงกลั่น ยังคงดำเนินการอยู่ และทางปตท.ก็จะสนับสนุนส่วนหนึ่ง  แต่โรงกลั่นต่างประเทศยังไม่พร้อม และหากจะให้สั่งโรงกลั่นต้องไปดูข้อกฏหมายด้วย เพราะเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อการย้ายฐานการลงทุน

ส่วนการจัดซื้อยุทโปกรณ์ของกองทัพ โดยเฉพาะการปลดประจำการเครื่องบินขับไล่โจมตีแทน F16 และ F5 ที่เกินอายุการใช้งาน นั้น พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า เนื่องจากเครื่องบินทั้งหมดจะใช้งานได้ถึงปี 2575 จึงต้องวางแผนเป็น 3 ระยะรวม 12 เครื่อง ครั้งละ 4 เครื่อง และต้องจัดหาถึง 10 ปี ถึงจะครบความต้องการด้านยุทธการ สิ่งสำคัญต้องมองศักยภาพด้านสงครามด้วย และยืนยันว่า ถ้าเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องกันประเทศได้ ก็ทำให้เกิดความเชื่อมั่น เพราะปัจจุบันการแข่งขันด้านศักยภาพป้องกันประเทศยังมีสูงอยู่

ขณะที่ค่าใช้จ่ายที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่า อาจจะแพงเกินไป นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า คงไม่นำเครื่องบินขับไล่ไปทำการลาดตระเวน  เพราะเครื่องบินที่ทันสมัยคงไม่บินอยู่ในอากาศเป็นชั่วโมง มันขึ้นไปยิงแป๊ปเดียวก็ตกมาแล้ว และกองทัพมีเครื่องบินอย่างอื่นไปทดแทน เพียงแต่ไปแสดงศักยภาพให้เขาถอยกลับไป

ด้านนายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงการจัดหาอากาศไร้คนขับ ประจำฐานการบินชายฝั่ง ของกองทัพเรือ ว่า เป็นการจัดหาตามความจำเป็น ติดตั้งตามทัพเรือภาคต่างๆ วงเงิน 4,070 ล้านบาท ในส่วนทีโออาร์ไม่ได้กำหนดว่าต้องจัดซื้อจากประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เมื่อตรวจจากคุณสมบัติที่ตรงกัน ก็สามารถเข้ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้

สำหรับกรณีของกองบินตำรวจ ในเรื่องของการใช้งบกลางและการดำเนินการต่าง ๆ ที่มีการกล่าวอ้างว่ามีความผิดนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ได้สั่งคณะกรรมการให้เร่งดำเนินการตรวจสอบหาผู้รับผิดชอบแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ และยืนยันไม่ได้มีการปล่อยปะละเลยแต่อย่างใด แต่ส่วนที่ต้องใช้งบกลาง เนื่องจากไปเกี่ยวพันกับเรื่องทรัพย์สินของการบินไทย ซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟูที่มียอดหนี้อยู่ จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาส่วนนี้ด้วย ซึ่งได้มีการพิจารณาแล้วว่าสามารถใช้งบกลางมาดำเนินการในส่วนนี้ได้เพื่อให้สถานการณ์ด้านการเงินของการบินไทยนั้นดีขึ้นในช่วงการฟื้นฟู

ส่วนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ถวายความปลอดภัยโดยเฮลิคอปเตอร์ราชพาหนะ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ให้ความสำคัญสูงสุด โดยต้องคัดเลือกนักบินที่ดีและทุกคนต้องมีความพร้อม ซึ่งนักบินมี 2 ประเภทที่อยู่ในกองบินตำรวจและนอกกองบินตำรวจ จะต้องมีคุณสมบัติและผ่านการตรวจร่างกายตามมาตรฐานการบิน รวมทั้งมีการตรวจสภาพอากาศยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จโดยอากาศนั้นจำเป็นต้องเป็นไปตามมาตรฐานและระมัดระวังอย่างที่สุด

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการผลการทำงานตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ที่อยากให้เป็นความภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ อาทิเช่น ทั้งเรื่องการรักษาความมั่นคงให้บ้านเมืองสงบร่มเย็น ซึ่งสามารถชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฏหมาย,ไทยสามารถปลดธงแดง ICAO ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2560 ไทยขยับขึ้นเทียร์ 2 แก้ปัญหาค้ามนุษย์สำเร็จ, แก้ไขปัญหา บมจ.การบินไทย (THAI) หลุดพ้นสภาวะล้มละลาย, แก้ปัญหาที่ดิน สามารถจัดสรรที่ดินทำกินให้กับผู้ยากไร้และเกษตรกร และแก้ปัญหาที่ดิน ด้วยนโยบาย One Map แก้ปัญหาแนวเขตที่ดินทับซ้อนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ 8 ปีที่ผ่านมา ได้เร่งลงทุน เตรียมความพร้อมให้กับประเทศ เชื่อไทยให้เดินหน้า พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยช่วงปี 58-62 มีการลงทุนจริงในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ มีการขยายตัวการลงทุนภาครัฐถึง 7.9 % ต่อปี มีการพัฒนาโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พัฒนาเขตนวัตกรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ซึ่งเปิดใช้ทางการ พ.ย.65 การวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การพัฒนาระบบอีเพเม้นท์ และพัฒนา 5จี

นอกจากนี้ มีการตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตอีวีของโลก ซึ่งมีผู้ผลิตอีวีจากต่างประเทศสนใจลงทุนในไทยหลายประเทศ มีการพัฒนาเรือเฟอร์รี่ ที่ไร้มลพิษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการเพิ่มพื้นที่ปลูกป่าจาก 31.8% เป็น 40% ในปี 2579 มีการดึงดูดต่างชาติที่มีศักยภาพสูง เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี ยกระดับอุตสาหกรรมในระยะยาว และเกิดการใช้จ่าย-การลงทุน  ส่วนด้านความสัมพันธ์ ได้มีการฟื้นความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ทั้งหมดที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นก้าวแรกๆของการเดินทางไกล และเชื่อในคำกล่าวที่ว่า กาลเวลาพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน สิ่งที่เริ่มดำเนินการไปเป็นส่วนหนึ่งที่ตนภูมิใจทำสำเร็จ และรู้ว่าทำอะไรอยู่ และรู้ว่าไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้าได้ ประเทศไทยยังคงต้องยืนหยัดแบบนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงจบ ยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคนทยอยชี้แจงในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะเข้าสู่การสรุปของพรรคร่วมฝ่ายค้านโดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่านค้าน ซึ่ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน แจ้งว่าจะใช้เวลาราว 3-4 ชั่วโมง

สำหรับการอภิปรายวันสุดท้ายนี้ จะไม่สามารถเกิน 23.30 น. ได้ เนื่องจากในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 จะเป็นเริ่มลงมติว่าจะไว้วางใจทั้ง 11 รัฐมนตรีหรือไม่ ในเวลา 10.00 น. คงต้องจับตาว่ากระแสการโหวตคว่ำรัฐมนตรีบางคนจะเป็นจริงหรือไม่ และใครที่จะได้รับการไว้วางใจ รวมถึงใครที่จะมีคะแนนมากที่สุด หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจคราวที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีคะแนนเป็นอันดับ 1 แซง พล.อ.ประยุทธ์

Back to top button