จับตา ! “เพโลซี” เดินทางออกจากมาเลเซียแล้ว คาดถึง “ไต้หวัน” คืนนี้

"เพโลซี" เดินทางออกจากมาเลเซียแล้ว คาดถึง “ไต้หวัน” คืนนี้-กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ประกาศพร้อมเผชิญหน้าผู้รุกราน


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เครื่องบินของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เดินทางออกจากฐานทัพอากาศมาเลเซียแล้ว หลังนางเพโลซีเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนมาเลเซียในวันนี้ (2 ส.ค. 65)  ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าสู่ไต้หวันในไม่ช้า

โดยก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศหลายสำหนักรายงานว่า นางเพโลซีจะเดินทางถึงไต้หวันในคืนนี้เวลา 21.20 น.ตามเวลาไทย ซึ่งหลายฝ่ายวิตกว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะเป็นการยั่วยุจีน และทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างจีนและสหรัฐ

ขณะที่ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ออกโรงเตือน โดยกองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของ PLA โพสต์ข้อความลงในเว่ยป๋อ (Weibo) ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ของจีนว่า จีนจะทำการ “ฝัง” ผู้บุกรุกและละเมิดอธิปไตยของจีน โดยพร้อมจะเผชิญหน้าศัตรูด้วยอาวุธครบมือ ซึ่งกองทัพพร้อมเชื่อฟังคำสั่งและจะเข้าสู่สงคราม พร้อมกับฝังศัตรูผู้บุกรุก และจะมุ่งหน้าไปสู่ชัยชนะ

ทั้งนี้ แม้ในช่วงแรกกองทัพสหรัฐแสดงความเห็นคัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี แต่ล่าสุดแสดงท่าทีพร้อมที่จะคุ้มกันเครื่องบินของนางเพโลซี โดยมีการส่งเครื่องบินรบ เรือรบ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำเข้าใกล้ช่องแคบไต้หวัน

ด้านพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็น เพื่อปกป้องความปลอดภัยในการเดินทางของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

Back to top button