“หุ้นเอเชีย” เปิดรีบาวด์ นลท.ช้อนซื้อ – จับตาท่าที “จีน-สหรัฐ” หลัง “เพโลซี” เยือนไต้หวัน

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิด นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้น ขณะจับตาสถานการณ์ตึงเครียดจีน-สหรัฐ หลัง “เพโลซี” เยือนไต้หวันซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน รวมถึงนักลงทุนยังรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐวันศุกร์นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนบวกเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้น หลังตลาดร่วงลงเมื่อวานนี้ ขณะจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,673.00 จุด เพิ่มขึ้น 78.27 จุด หรือ +0.28%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 19,865.69 จุด เพิ่มขึ้น 176.48 จุด หรือ +0.90% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,188.89 จุด เพิ่มขึ้น 2.62 จุด หรือ +0.08%

โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางถึงไต้หวันเมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร (2 ส.ค.)  และมีแผนที่จะพบปะกับ นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันและจะจัดแถลงข่าวร่วมกันในวันนี้เวลาประมาณ 10.53 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ นางเพโลซีเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกของสหรัฐในรอบ 25 ปีที่เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งส่งผลให้จีนประกาศว่าจะทำการทดสอบขีปนาวุธและจัดการซ้อมรบในบริเวณใกล้กับช่องแคบไต้หวัน และถือเป็นการใช้มาตรการเชิงรุกทางทหารที่แข็งกร้าวที่สุดของจีนในรอบหลายสิบปี หลังจากเดินทางถึงไต้หวัน นางเพโลซีแถลงว่า การเยือนไต้หวันของเธอในครั้งนี้ไม่ได้ขัดแย้งกับจุดยืนด้านนโยบายของสหรัฐแต่อย่างใด และสหรัฐยังคงต่อต้านความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพของไต้หวันแต่เพียงฝ่ายเดียว

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐหลังจากนางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวันในช่วงค่ำวานนี้ โดยระบุว่าเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน อีกทั้งยังทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน

ขณะที่นักลงทุนยังรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราว่างงานประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อเป็นสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าติดตามวันนี้ ประกอบด้วยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.ของออสเตรเลีย, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อียู และอังกฤษ รวมถึงจีน

Back to top button