“ญี่ปุ่น” กังวลหนัก “จีน” ซ้อมรบรอบ “ไต้หวัน” หวั่นกระทบเขตเศรษฐกิจประเทศ

“ญี่ปุ่น” มีความกังวลเกี่ยวกับ “จีน” ดำเนินการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวทับซ้อนกับเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น


นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนดำเนินการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวัน หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวานนี้

“ญี่ปุ่นมีความหวั่นวิตกต่อแผนการซ้อมรบบริเวณใกล้กับใต้หวันของจีนในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวทับซ้อนกับเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น” นายฮิโรคา กล่าว

ทั้งนี้ จีนมองว่าไต้หวันเป็นจังหวัดหนึ่งที่ทรยศต่อจีนและรอการรวมชาติด้วยการใช้กำลังหากจำเป็น

ด้านคณะรัฐมนตรีไต้หวันเปิดเผยวันนี้ ไต้หวันได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวัง พร้อมทั้งวางแผนด้านการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยรอบพื้นที่ของเกาะไต้หวัน หลังจากที่จีนประกาศซ้อมรบต่อเนื่องเพื่อตอบโต้การเดินทางไปเยือนไต้หวันของนางเพโลซี

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีไต้หวันยังกล่าวอีกว่า ประชาชนไต้หวันควรมีความเชื่อมั่น และกองทุนรักษาเสถียรภาพแห่งชาติของไต้หวันจะจับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิดและจะตอบสนองในเวลาที่เหมาะสม

โดยกองทุนรักษาเสถียรภาพแห่งชาติของไต้หวันซึ่งมีวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน ได้รับอนุญาตให้ทำการแทรกแซงตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.เพื่อป้องกันไม่ให้ปัจจัยภายนอกที่ไม่คาดคิดสร้างความผันผวนต่อตลาด

Back to top button