“ญี่ปุ่น” เคาะใช้วัคซีนรับมือ “ฝีดาษลิง” ระบาด

“ญี่ปุ่น” เคาะใช้งานวัคซีน รับมือแพร่ระบาดโรค “ฝีดาษลิง” หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อ 2 รายช่วงปลายเดือนก.ค. โดยทั้งคู่เป็นชายวัยประมาณ 30 ปี ซึ่งมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้า


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติการใช้งานวัคซีนโรคฝีดาษที่เชื่อว่ามีประสิทธิภาพป้องกันโรคฝีดาษลิง โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินว่า วัคซีนฝีดาษที่ได้รับการอนุมัติครั้งนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคฝีดาษลิงถึง 85% และปัจจุบันญี่ปุ่นมีวัคซีนฝีดาษเพียงพอสำหรับการใช้งานภายในประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 2 รายในช่วงปลายเดือนก.ค. โดยทั้งคู่เป็นชายวัยประมาณ 30 ปี ซึ่งมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้า เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค

ในส่วนเรื่องของการรักษานั้น กระทรวงสาธารณสุขกำลังตรวจสอบเรื่องการใช้ยาที่ชื่อว่าเทโควิริแมต (Tecovirimat) ซึ่งเป็นยารักษาโรคฝีดาษชนิดรับประทาน

กระทรวงสาธารณสุขระบุด้วยว่า กำลังสร้างระบบที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นสามารถตรวจหาโรคฝีดาษลิงได้ และกำลังเรียกร้องให้มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศอย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงขึ้น โดยมี นายทาคาชิ มูราตะ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นฝ่ายจัดการวิกฤติเป็นประธานคณะทำงาน

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบแพร่ระบาดในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

Back to top button