TU อัพรายได้ปีนี้โต 12% มองครึ่งปีหลังดีมานด์แน่น หนุน “เรด ล็อบสเตอร์” พลิกกำไร

TU ปรับประมาณการรายได้ในปี 65 สูงขึ้นเป็นเติบโต 10-12% หลังมองว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้มีแนวโน้มดีตามความต้องการของตลาดที่แข็งแกร่ง พร้อมเชื่อว่าผลดำเนินงานของ “เรด ล็อบสเตอร์” จะค่อยๆ ดีขึ้น และกลับมามีกำไรในต้นปี 66


นางสาวรตินันท์ วงศ์วัชรานนท์ หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 9 ส.ค.65 ว่า ผู้บริหารปรับประมาณการรายได้ในปี 65 สูงขึ้นเป็นเติบโต 10-12% จากเดิมคาดว่าเติบโต 7-8% เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกเติบโตไปแล้ว 12.3% มาที่ 75,217 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้มีแนวโน้มดีกว่าครึ่งปีแรกตามความต้องการของตลาดที่แข็งแกร่ง จึงเชื่อว่ายอดขายครึ่งปีหลังมีโอกาสเติบโต double digit ได้

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะยังคงรักษาไว้ได้ที่ระดับ 17.5-18.0% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 17.2% พร้อมคงงบลงทุนในปีนี้ที่ 6 พันล้านบาท

โดยในช่วงครึ่งแรกปีนี้ยอดขายของบริษัทเติบโตทุกกลุ่ม โดยกลุ่ม Ambient seafood เติบโต 22% กลุ่ม Frozen & Chilled Seafood เติบโต 3% ส่วนกลุ่ม PetCare and value-added เติบโตถึง 35%

ขณะที่ในส่วนของธุรกิจ เรด ล็อบสเตอร์ ซึ่ง TU ถือหุ้นสามัญ 25% และหุ้นบุริมสิทธิ 24% รวมเป็น 49% รวมเป็นเงินลงทุน 575 ล้านเหรียญ ซึ่งได้มีการบันทึกการเปลี่ยนแปลงมูลค่า (fair value) ตามมาตรฐานบัญชีใหม่ ทำให้ได้รับผลกระทบราว 424 ล้านบาท ในไตรมาส 2/65 นั้น คาดว่าในไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ปีนี้จะไม่มีผลกระทบเกิดขึ้นแล้ว

รวมทั้งผู้บริหารของ TU ได้เข้ามาปรับกลยุทธ์ของเรด ล็อบสเตอร์ ด้วยการปรับราคาอาหารเพิ่ม 9% ในเดือนก.ค.-ส.ค. เพื่อชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้น นอกจากนั้นยังปรับการดำเนินงานที่มีอยู่กว่า 700 สาขาอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้ดิจิทัลเข้ามาปรับปรุงประสิทธิภาพบริการมากขึ้น รวมถึงขยายบริการเดลิเวอรี่ ดังนั้นเชื่อว่าผลดำเนินงานของเรด ล็อบสเตอร์จะค่อยๆ ดีขึ้น และคาดว่าจะกลับมามีกำไรในต้นปี 66 ซึ่งบริษัทยังไม่มีแนวคิดขายเรด ล็อบสเตอร์ ออกไป

ส่วน บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง คาดหมายว่าจะเข้าตลาดหุ้นได้ภายในปี 65

อนึ่ง TU มีกำไรไตรมาส 2/65 อยู่ที่ระดับ 1.62 พันล้านบาท ลดลง 31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 2.34 พันล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนแรกมีกำไร 3.37 พันล้านบาท ลบดลง 19% เทียบกับปีก่อนมีกำไร 4.14 พันล้านบาท

Back to top button