รถรับจ้างเตรียมเฮ! “คมนาคม” เสนอ ครม. เคาะลดภาษีรถเป็นเวลา 1 ปี

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพรถรับจ้างสาธารณะ ด้วยการลดหย่อนภาษีรถประจำปีให้เป็นเวลา 1 ปี หวังช่วยลดต้นทุนในการประกอบอาชีพ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจำปี สำหรับรถยนต์รับจ้าง รถยนต์จ้างสามล้อ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ….. ให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ  หลังกรมการขนส่งทางบก ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้วกับมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้าง รถยนต์รับจ้างสามล้อ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย  จึงพิจารณาการลดภาษีประจำปี สำหรับรถยนต์รับจ้าง รถยนต์รับจ้างสามล้อ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่ครบกำหนดเสียภาษีประจำปีระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติการขอใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ 2565 เพื่อเป็นค่าชดเชยรายได้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้แก่ กรุงเทพมหานคร, เมืองพัทยา, เทศบาลนคร, และเทศบาลเมือง หลังจากนำกลับไปพิจารณามาแล้ว

นอกจากนี้มีรายงานว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากยังไม่สามารถหาเงินกู้มาชดเชยหนี้ที่เกิดขึ้นในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้

Back to top button