ปัดตก! กกต. ไม่รับคำร้องยื่นศาลปม “นายก 8 ปี” เหตุสภาฯ ยื่นเรื่องแล้ว

กกต. มีมติไม่ยื่นปมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา โดยอ้าง ส.ส. ยื่นผ่านประธานรัฐสภาแล้ว จึงไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยซ้ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ซึ่ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ที่สามารถเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยได้

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (22 ส.ค. 65) มีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. มีมติไม่ส่งเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยระบุเหตุผลว่า เนื่องจาก ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นคำร้องผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 แล้ว กกต.จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาคำร้องดังกล่าว เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญอีก

โดยเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (22 ส.ค. 65) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ​ มีรายงานว่า ​เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ ได้นำหนังสือคำร้อง​จากกรณีที่ ส.ส.​ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อยื่นต่อ ประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ เพื่อขอให้ส่งศาล​รัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​วาระการดำรงตำแหน่ง​นายกรัฐมนตรี ของ​ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคสาม แล้ว

ดังนั้นในการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ในวันพุธที่​ 24 สิงหาคมนี้ต้องจับตาว่า จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณารับหรือไม่รับไว้วินิจฉัยหรือไม่   ​รวมถึงหากมีการรับเรื่องดังกล่าวไว้วินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์​ ต้องยุติการปฏิบัติ​หน้าที่​ไว้เป็นการชั่วคราว​ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย​หรือไม่ ?

Back to top button